Lễ hội Đua thuyền truyền thống của TP. Phan Thiết

Sau 02 năm bị gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19, Lễ hội đua thuyền truyền thống của Phan Thiết đã trở lại vào mùng 2 tết và dòng sông Cà Ty hiền hòa uốn lượn giữa lòng TP. Phan Thiết lại dậy sóng, hòa với không khí náo nhiệt hai bên bờ sông của dòng người đổ về xem lễ hội đua thuyền. Đây là nét văn hóa đặc trưng của phố biển Phan Thiết vào dịp đầu Xuân, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cư dân miền biển; đồng thời thể hiện sức mạnh dẻo dai và sẵn sàng ra khơi bám biển vì cuộc sống ấm no của các ngư dân và các làng - vạn chài trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Lễ hội Đua thuyền truyền thống của TP. Phan Thiết

Là một nét văn hóa dân gian truyền thống, mang đậm bản sắc của cư dân miền biển, Lễ hội đua thuyền ở Phan Thiết có từ lâu đời của người dân phố Biển. Lễ hội đua thuyền mừng xuân Quý Mão 2023 chính thức khai mạc vào trưa mùng 2 tết với sự tham gia của 300 vận động viên đến từ 13 đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố. Đến tham dự lễ khai mạc và cổ vũ cho các vận động viên có ông Nguyễn Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Văn Luân- Phó bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND thành phố; ông Phan Nguyễn Hoàng Tân- Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Nam Long- Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các phòng, ban của thành phố, cùng đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài tỉnh Bình Thuận, đặc biệt có sự hiện diện của nhiều du khách nước ngoài và các cơ quan truyền thông.

Trong không khí náo nức chờ đợi của các vận động viên và khán giả, ông Nguyễn Nam Long- Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết -Trưởng Ban tổ chức các hoạt động mừng đảng mừng xuân thành phố đã phát biểu khai mạc lễ hội đua thuyền, đồng thời cổ vũ tinh thần cho các vận động viên. Sau phần tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị thi đấu, ông Nguyễn Nam Long- Phó Chủ tịch UBND thành phố đã nổi hồi trống chính thức khai mạc lễ hội đua thuyền Mừng xuân Quý Mão của TP. Phan Thiết trong tiếng vỗ tay reo mừng của người tham dự:

Cách đây trên hàng trăm năm, các Vạn: Mành đèn Nam Nghĩa, Mành chà Thuỷ Tú, Câu khơi Nam Hải, Câu thúng Đức Long, Rớ Phú Trinh vào dịp giỗ Ông luỵ - Cầu ngư, bà con ngư dân theo lệ mừng lễ xuống nghề, thường tổ chức cho các bạn nghề mặc đồng phục, tay cầm dầm vừa bơi, vừa hò. Dần dần chính từ việc cúng tế này, cộng với lối bơi rập ràng, phô diễn đẹp, giọng hò hay đã hình thành nên Lễ Hội Đua Thuyền cho đến ngày nay. Và theo quan niệm của dân gian thì trong các cuộc đua thuyền ấy, những thuyền đua nào dẫn đầu đoàn đua thì tin tưởng rằng trong năm ấy bà con ngư dân nơi đó làm ăn sẽ gặp nhiều may mắn. Chính vì vậy, trước khi diễn ra lễ hội, các đội đua đều có sự chuẩn bị khá chu đáo và mang nhiều quyết tâm chiến thắng bên cạnh tinh thần thi đấu giao lưu, học hỏi.

Lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay diễn ra với 03 nội dung thi đấu chính: Đua thuyền nam đồng hàng ở cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng với cự ly 1.700m, 9 đội được chia làm 3 bảng, tranh tài qua 02 vòng- vòng loại trực tiếp và chung kết; nội dung Bơi thúng và Quấy thúng ở cự ly 500m, thi đấu một lần để tranh các thứ hạng đồng đội và cá nhân.

Năm nay, ở nội dung thi đấu Đua thuyền nam đồng hàng cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng cự ly 1.700m, số đơn vị tham gia vẫn giữ nguyên như các năm trước, gồm 270 vận động viên đến từ 09 đội đến từ các phường: Mũi Né, Phú Hài, Phú Trinh, Bình Hưng, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, Phú Tài. Bên cạnh đó, còn có 30 vận động viên tham gia ở nội dung bơi và quấy thúng của 4 đơn vị: Hàm Tiến, Hưng Long, Thanh Hải và Tiến Thành.

Đua thuyền truyền thống là loại hình thể thao sôi động, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh được nhiều tầng lớp nhân dân cũng như du khách thập phương yêu thích, đến xem và cổ vũ. Vì vậy, bên cạnh sự dày công tập luyện của các vận động viên, một trong những yếu tố tạo nên sự thành công trong bất kỳ giải thi đấu nào cũng đòi hỏi phải có sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Trong cái nắng đầu xuân, nhiều khán giả đã đến xem và cổ vũ mỗi lúc một thêm đông. Đặc biệt, là khu vực hai bên bờ sông. Trên bờ là khung cảnh người xem cỗ vũ náo nhiệt, còn dưới sông - các thuyền đua như căng sức mình để lướt chạy trên dòng nước xanh biếc. Tất cả đã tạo nên một không khí rộn ràng, nhộn nhịp mang đậm sắc xuân.

Sau những trận tranh tài quyết liệt của các “tay chèo” trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, ở giải nhất cự ly đua thuyền nam đồng hàng 500m-  thuyền đua phường Lạc Đạo đã xuất sắc đạt giải nhất, giải nhì phường Đức Long, giải 3 là thuyền đua phường Phú Tài. Với cự ly đua thuyền nam quay vòng 1.700 m, giải nhất thuộc về thuyền đua phường Phú Tài, thuyền đua phường Đức Long đạt giải nhì, giải ba là phường Phú Trinh. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các vận động viên ở nội dung bơi thúng và quấy thúng.

Lễ hội đua thuyền mừng xuân Quý Mão 2023 của TP. Phan Thiết đã khép lại với hình ảnh những tay chèo khoẻ khoắn, dẻo dai, mang đến sự cầu chúc cho một năm mới đầy thắng lợi. Đó cũng là một nét đẹp văn hoá của ông cha lưu lại và ngày càng được trân trọng, giữ gìn cho đến tận ngày hôm nay.

                                                                   

Thanh Minh

 

Thanh Minh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập