Triển khai thực hiện công tác dạy-học cấp tiểu học năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 4018
(SGDĐT) Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp trên địa bàn tỉnh, để hoạt động dạy-học ở cấp tiểu học năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra (với nhiều hình thức) đảm bảo chất lượng và thời gian kết thúc năm học.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các đơn vị chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

1. Đối với các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch COVID19 được kiểm soát, theo các văn bản quy định của UBND tỉnh phải thực hiện nghiêm túc công văn số 696/BGDĐT-GDTC ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT về những việc cần làm để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. 

2. Khi dịch COVID-19 chưa được kiểm soát, thực hiện hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình, dạy học linh hoạt kết hợp các hình thức khác theo quy định dành cho đặc thù cấp học, cụ thể:

2.1. Đối với các lớp 1, lớp 2 

Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 2193/SGDĐT-MN&TH ngày 29/9/2021 của Sở GDĐT về việc tổ chức tiếp, phát sóng bài giảng truyền hình cho học sinh lớp 1, lớp 2 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức khảo sát, lấy ý kiến cha mẹ học sinh để tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2 cho những học sinh đủ điều kiện.

Tổ chức mỗi buổi học từ 2-3 tiết, mỗi tiết học trực tuyến từ 20-25 phút, thời gian đầu có thể tiến hành dạy từ 3 buổi/tuần và tiến dần đến 5 buổi/tuần khi các em đã quen với hình thức học trực tuyến; ưu tiên tập trung các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, thỉnh thoảng có thể bố trí xen kẽ một ít tiết thuộc môn Nghệ thuật… để thu hút, lôi cuốn sự ham học, yêu thích học tập trực tuyến ở học sinh. Đối với các môn còn lại, điều chỉnh thời khóa biểu dạy học để tổ chức dạy trong năm khi học sinh trở lại trường. 

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 gặp khó khăn do chưa có thiết bị học trực tuyến hoặc chưa được hỗ trợ tham gia học trực tuyến: các trường tiếp tục phối hợp với cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình, chuyển gửi các video clip bài giảng kết hợp với liên lạc, hỗ trợ, giúp đỡ việc học tập của các em hoặc kết hợp linh hoạt dạy học qua truyền hình và tương tác trực tuyến hoặc bằng hình thức dạy học khác phù hợp. 

2.2. Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5 

Tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh có đủ điều kiện về phương tiện, thiết bị để tham gia học trực tuyến.  

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc áp dụng các phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện của nhà trường, đảm bảo học sinh được tham gia có sự hướng dẫn của giáo viên và sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh. 

Xây dựng nội dung dạy học đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo các văn bản hướng dẫn, điều chỉnh thực hiện chương trình trong tình hình dịch bệnh COVID-19; nội dung bài dạy cần cô đọng, tinh giản, đảm bảo kiến thức trọng tâm, trong đó ưu tiên tập trung đối với các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3, 4, 5; Tự nhiên và Xã hội lớp 3; Khoa học, Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5. Có thể sắp xếp xen kẽ một ít tiết Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục… nhằm giúp học sinh vận động phù hợp, tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng, thu hút học sinh yêu thích hoạt động học; đối với các môn còn lại, điều chỉnh thời khóa biểu dạy học để tổ chức dạy trong năm khi học sinh trở lại trường. 

Sắp xếp thời gian tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, thuận tiện với thời gian học tập của học sinh. Sắp xếp thời khoá biểu đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn, phân bổ hợp lý về thời lượng học trong tiết/buổi học (mỗi tiết học từ 20-25 phút). Thông báo thời gian biểu cụ thể đến cha mẹ học sinh để hỗ trợ hoạt động học tập cho học sinh.  

2.3. Một số công việc cần triển khai thực hiện để tổ chức dạy học trực tuyến 

Khẩn trương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học (đối với các đơn vị chưa triển khai) theo Công văn số 2278/SGDĐT-MN&TH ngày 07/10/2021 của Sở GDĐT về việc tập huấn nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, cấp tỉnh. 

Phải thống nhất với cha mẹ học sinh về lịch học, thời gian, khung giờ (sáng/chiều/tối), thời lượng (số buổi học trong tuần, số tiết học/buổi) theo điều kiện thực tế của gia đình; cha mẹ học sinh cần được hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà. Chú ý tổ chức dạy học trực tuyến cần quan tâm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho học sinh khi phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử. 

Tiếp tục quan tâm, vận động các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm… hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh khó khăn chưa có thiết bị; đồng thời tiếp tục giải thích, động viên và khuyến khích để cha mẹ học sinh đồng tình, tự nguyện cho con theo học trực tuyến nhằm giúp tất cả các em đều được tham gia học tập, tương tác cùng bạn bè qua các lớp học trực tuyến do trường tổ chức.

Tạo kho học liệu, bài giảng về dạy học trực tuyến hoặc sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung đăng tải trên trang web của trường, các nhóm kết nối để giới thiệu rộng rãi đến học sinh, cha mẹ học sinh. 

Khảo sát, nắm chắc tình hình học sinh từng lớp về điều kiện tham gia học trực tuyến của học sinh. Chịu trách nhiệm về tính kịp thời, chính xác của các số liệu khi thực hiện các báo cáo khảo sát nhu cầu trang bị các thiết bị, phần mềm hỗ trợ cho việc tổ chức học trực tuyến tại nhà, học trực tuyến tập trung tại trường cho học sinh không có thiết bị học.  

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 6, Chương II, Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

CV%202819.pdf

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang