Thanh long Bình Thuận kỳ vọng thị trường khởi sắc dịp cuối năm

         Vựa thanh long Bình Thuận đang hối hả vào chính vụ thu hoạch dịp cuối năm. Dự báo, thị trường tiêu thụ cũng như giá thanh long dịp Tết sẽ có nhiều khởi sắc. 
         Tuân thủ nghiêm quy định của thị trường xuất khẩu
         Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết, hiện nay, thanh long Bình Thuận chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ông Tài dự báo tình hình tiêu thụ thanh long từ nay đến cuối năm sẽ khởi sắc. Bởi hiện phía Trung Quốc ngày càng tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, cũng như giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới và hợp tác phòng chống dịch, duy trì hoạt động thương mại thông suốt tại các cửa khẩu.
         Chính vì vậy, thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới được rút ngắn, thông suốt, hàng hóa không bị ùn ứ nhiều tại cửa khẩu. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ thanh long của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão sẽ tăng cao.
         “Mặc dù dự báo tình hình tiêu thụ thanh long trong thời gian tới sẽ khởi sắc, tuy nhiên thị trường Trung Quốc cũng như các nước khác đều có những rào cản kỹ thuật, đặc biệt là quy định về tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc, siết chặt về quản lý an toàn thực phẩm, hàng rào kiểm dịch... Vì vậy, các hộ sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc cũng như thị trường khác phải chú ý các yếu tố an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, dán nhãn bao bì, đồng thời cập nhật các tiêu chuẩn xuất khẩu theo yêu cầu của các nước sở tại”, ông Biện Tấn Tài lưu ý.

         Cũng theo ông Tài, riêng đối với thị trường Trung Quốc, các hộ sản xuất, doanh nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu kỹ và hiểu đúng các quy định của Lệnh 248 và 249 để áp dụng vào hoạt động sản xuất và xuất khẩu sang thị trường này, tránh vi phạm các quy định. Đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, hồ sơ vùng trồng, điều kiện nhà xưởng, điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, chủ động nắm bắt thông tin, yêu cầu mới của thị trường Trung Quốc…
         Ngoài tuân thủ các quy định của thị trường, các doanh nghiệp cần ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản, chế biến, cũng như tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại và đồng bộ; đa dạng hóa sản phẩm chế biến, tăng cường chế biến sâu.
         Tỉnh Bình Thuận khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân trong chuỗi giá trị, có kế hoạch chủ động điều tiết sản xuất theo nhu cầu của thị trường; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng hóa chất, chất kích thích sinh trưởng… trong toàn chuỗi sản xuất, tiêu thụ thanh long nhằm đáp ứng yêu cầu của từng thị trường.
         Đảm bảo tiêu thụ tốt nhất cho dịp Tết
         Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại và năng lực cạnh tranh cho thanh long Bình Thuận, thời gian tới, Sở Công thương Bình Thuận kiến nghị các Bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ, cung cấp thông tin về tình hình thị trường, giá cả, chính sách pháp luật, rào cản kỹ thuật trong thương mại; các khuyến cáo từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu để đảm bảo giữ được độ tươi ngon và chất lượng sản phẩm, cũng như kinh nghiệm phát triển thị trường tiềm năng nhằm giúp doanh nghiệp của tỉnh tìm được đối tác để phát triển, mở rộng thị trường và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

         Đồng thời, Bình Thuận cũng mong muốn được tạo điều kiện hỗ trợ cho Hiệp hội thanh long Bình Thuận, các doanh nghiệp khảo sát thị trường, kết nối giao thương, tham gia vào hệ thống phân phối sản phẩm... khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại tổ chức tại các nước. Bên cạnh đó, hỗ trợ cho tỉnh tham gia các đề án, dự án phát triển nâng cao chuỗi giá trị đối với cây thanh long theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; hỗ trợ tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đến địa phương khảo sát, tìm kiếm đối tác nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp tại địa phương, nhất là sản phẩm có lợi thế của tỉnh. Ngoài ra, hỗ trợ tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia các diễn đàn, hội nghị giao thương giới thiệu sản phẩm thanh long.
         Đối với UBND tỉnh, Sở Công thương Bình Thuận kiến nghị chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát tình hình sản xuất và hướng dẫn cụ thể các địa phương xây dựng kế hoạch sản xuất thanh long hợp lý, phù hợp với dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ trong thời gian tới, tránh tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, giá giảm sâu.
         Song song đó, thực hiện tốt công tác quản lý các vùng trồng thanh long, cơ sở đóng gói trái thanh long đã được cấp mã số xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, nhất là lưu ý đối với các cơ sở được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời theo dõi tình hình, diễn biến thị trường, giá cả của mặt hàng nông sản (chủ yếu là thanh long) để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp bình ổn thị trường, không để tiểu thương ép giá, ép cấp, gây thiệt hại cho người trồng...; tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (trực tiếp, trực tuyến) đạt hiệu quả, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nhanh chóng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thanh long vào vụ thu hoạch từ nay đến dịp Tết Nguyên đán.
         Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, thanh long Bình Thuận được tiêu thụ trên thị trường chủ yếu ở dạng trái tươi và một số ít là các sản phẩm đã qua chế biến như nước ép thanh long, rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo… Trong đó, thị trường nội địa chiếm khoảng 15 - 20% sản lượng; còn lại 80 - 85% sản lượng thanh long là xuất khẩu.

                                                 Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang