Chiến lược phát triển ngành TN&MT phải chỉ rõ các mục tiêu đột phá theo hướng hiện đại
Lượt xem: 1284
Chiều 1/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo của Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và góp ý của các đơn vị liên quan về Chiến lược phát triển ngành TN&MT đến năm 2030, tầm nhìn năm 2040.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo dự thảo Chiến lược phát triển ngành TN&MT đến năm 2030, tầm nhìn năm 2040, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cho biết: Mục tiêu chung của Chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chủ động kiểm soát các vấn đề môi trường và ứng phó hiệu quả với những tác động của biến đổi khí hậu.

Cụ thể, đến năm 2030, đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu/mục tiêu về TN&MT đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030; tổ chức, bộ máy của ngành TN&MT được kiện toàn, tăng cường vai trò và trách nhiệm của địa phương, đồng thời huy động tối đa các đơn vị sự nghiệp trong việc thực hiện dịch vụ công và nhằm đảm bảo môi trường được bảo vệ, tài nguyên thiên nhiên được quản lý toàn diện và hiệu quả.

Bên cạnh đó, hệ thống chính sách, pháp luật về TN&MT được hoàn thiện đồng bộ với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng kịp thời yêu cầu hội nhập quốc tế và đổi mới mô hình tăng trưởng.

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu tại cuộc họp

Theo Dự thảo báo cáo, hạ tầng kỹ thuật thông tin, dữ liệu về TN&MT được hiện đại hóa ngang tầm khu vực, kết nối liên thông và thống nhất giữa trung ương với địa phương, đồng thời chia sẻ, khai thác và sử dụng nguồn thông tin, dữ liệu này để hỗ trợ tối đa cho công tác quản lý về TN&MT; góp phần điều chỉnh cách thức quản lý và mô hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai và chủ động ứng phó với BĐKH.

“Tầm nhìn đến năm 2040, ngành TN&MT trở thành một ngành kinh tế- kỹ thuật có đủ năng lực quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giám sát, đôn đốc thực hiện các quy định BVMT, ngăn chặn được các sự cố môi trường và dự báo chính xác diễn biến của thời tiết, khí hậu, đáp ứng yêu cầu của các ngành kinh tế - xã hội, người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đất nước” - PGS.TS  Nguyễn Thế Chinh cho hay.

Theo Dự thảo, định hướng phát triển ngành TN&MT đến năm 2030 sẽ gồm những nội dung chủ đạo sau: Xây dựng chính sách, pháp luật; phát triển tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng kỹ thuật và cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh nghiên cứu và áp dụng khoa học, kỹ thuật.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã đánh giá cao việc Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường xây dựng Chiến lược kỳ công và tổng hợp được tất cả các lĩnh vực của ngành TN&MT. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đưa ra một số góp ý để Viện nghiên cứu và sớm hoàn thiện báo cáo.

Quang cảnh cuộc họp

Đồng tình với đánh giá của các đơn vị trên, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tiếp thu, ghi nhận các ý kiến để sửa đổi dự thảo và hoàn thiện Chiến lược.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành TN&MT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thay vì năm 2040. “Năm 2030 là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta phấn đấu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; năm 2045 trở thành đất nước phát triển theo hướng đó. Tuy nhiên, Viện phải báo cáo Ban cán sự Đảng bộ TN&MT để có căn cứ, lý giải việc đề xuất thay đổi năm” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân lý giải.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng yêu cầu tất cả các Tổng cục, Cục và các Vụ phải tham gia, đóng góp ý kiến, các ý kiến không được trái với các chiến lược đã phê duyệt. Đồng thời đề xuất hướng phát triển trong chiến lược ngành TN&MT và trình bày bằng văn bản cụ thể. Các chiến lược cần chỉ rõ điểm đột phá để tạo bước đi, đạt được mục tiêu đến năm 2030.

“Sau 3-5 ngày, tất cả Tổng cục, Cục và Vụ phải có ý kiến góp ý bằng văn bản cho tài liệu này, cung cấp rõ chiến lược ngành cụ thể của từng đơn vị đưa vào lĩnh vực TN&MT. Sau đó, Viện cần họp tổ biên tập để biên tập lại theo hướng góp ý của các đơn vị, qua đó hình thành dự thảo số 2 và hoàn thiện trong vòng 15 ngày” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo.

https://baotainguyenmoitruong.vn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Chuyên mục











Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang