NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT.
Lượt xem: 2038

Hiện thời tiết giao mùa, nắng mưa đan xen, là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện và các Trạm Y tế xã, thị trấn đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Theo Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện có hơn 20 ca sốt xuất huyết với 3 ổ dịch. Số ổ dịch và ca mắc chủ yếu tập trung ở 3 xã, thị trấn là Tân Minh, Tân Đức, Tân Xuân. Thực tế, số ca mắc bệnh trong cộng đồng có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Tổng số ca mắc được ghi nhận thấp hơn có thể do bệnh nhẹ chưa được ghi nhận và thống kê. Bệnh sốt xuất huyết lây từ người bệnh sang người lành qua trung gian muỗi vằn. Hiện thời tiết đầu hè nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa bất chợt là điều kiện thuận lợi cho sự phát sinh lăng quăng, muỗi, tăng nguy cơ cho lây lan bệnh. Vừa qua, Trung tâm thực hiện giám sát tại các ổ dịch trên và cho thấy mật độ bọ gậy, muỗi đang vượt ngưỡng cảnh báo, nếu lơ là, nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát có thể xảy ra.

Bác sĩ Võ Văn Quang đang khám bệnh cho trẻ tại Trung tâm y tế

Đáng chú ý, sốt xuất huyết và Covid-19 rất dễ gây nhầm lẫn khi đều có các biểu hiện ban đầu như: Sốt, đau đầu, đau mỏi cơ… Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong.

Đến nay sốt xuất huyết chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu; do đó biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Việc xử lý ổ dịch là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn nguồn lây. Cùng với đó là đẩy mạnh truyền thông về bệnh sốt xuất huyết và cách phòng chống để người dân biết và có trách nhiệm tham gia vệ sinh môi trường như phát quang bụi rậm hoặc không khơi thông cống rãnh, ao tù, nước đọng xung quanh nhà. Diệt muỗi, lăng quăng bằng mọi biện pháp và nằm màn khi đi ngủ (cả ban ngày và ban đêm). phương châm “không có lăng quăng, bọ gậy không có sốt xuất huyết”.

Hiện đang trong thời điểm vào mùa mưa, khả năng sốt xuất huyết tăng cao là điều không thể tránh khỏi nếu mỗi người dân không ý thức phòng bệnh. Vì thế, người dân phải thận trọng, không được chủ quan. Tránh trường hợp tự mua thuốc về uống, khi bệnh trở nặng mới vào bệnh viện thì việc điều trị phức tạp hơn, tốn kém hơn; có thể biến chứng hoặc tử vong.

 TTVH-TT&TT HÀM TÂN

 

​TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang