Tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện
Lượt xem: 412

Thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2022, UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công; qua 5 tháng thực hiện, bên cạnh có nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch thì cũng có một số nhiệm vụ thực hiện chưa đạt yêu cầu, kết quả còn thấp.

Đến cuối tháng 5/2022, số lao động tham gia BHXH bắt buộc là 3.811/4.110 người, đạt 92,73% kế hoạch năm, so cùng kỳ năm trước tăng 402 lao động, tỷ lệ tăng 11,79%; số người tham gia BHTN 3.290/3.472 người, đạt 94,76% kế hoạch năm, so với cùng kỳ năm trước tăng 409 người, tỷ lê tăng 14,91%. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 388/1.776 người, đạt 23,09% kế hoạch năm 2022, so cùng kỳ năm trước giảm 148 người, tỷ lệ giảm 27,61%. Số người tham gia BHYT là 55.693 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 3.281 người, tỷ lệ giảm 5,62%. Tổng số người tham gia BHYT là 61.050 người/72.008 (bao gồm số người làm việc, lao động được cấp thẻ BHYT ngoài địa phương là 5.357 người), đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 84,78% (UBND tỉnh giao 93.41%, Nghị quyết HĐND huyện giao 94,5%). Số người tham gia BHYT giảm 3.281 người so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ giảm 5,62%. Tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ lệ khá cao so với dự toán thu (7,53%), cao hơn 5% so với chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH tỉnh giao quý II/2022 (2,53%). Việc tuyên truyền cài đặt ứng dụng “VssID-BHXH số” - VssID hiệu quả chưa cao, hiện nay, toàn huyện có 6.977 người đăng ký, trong đó 6.383 hồ sơ hợp lệ đã duyệt, 594 hồ sơ không hợp lệ, so với kế hoạch giao là 17.316 người đăng ký cài đặt, đạt tỷ lệ 36.86%.

Những tồn tại hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân như: Công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chưa có giải pháp đột phá, thu hút sự quan tâm của người dân; Hệ thống đại lý thu có lúc, có nơi hoạt động chưa hiệu quả; nhân viên đại lý thu chưa bám sát địa bàn để vận động tuyên truyền, nhiều đại lý thu chưa đầu tư thời gian cho việc vận động người tham gia đáo hạn, khai thác mới người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, vẫn còn một số nhân viên Đại lý chưa kết hợp để hướng dẫn cho người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

 

Người dân xã Tân Hà tham gia một buổi tuyên truyền của BHXH Hàm Tân

Nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm 2022, trong thời gian tới, một số vấn đề cần tập trung chú trọng, đó là:

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của cấp thẩm quyền về thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN. Tích cực triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc chấp hành pháp luật về Lao động, BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN; trong đó tập trung những đơn vị còn để nợ tồn đọng, kéo dài; kiên quyết xử lý những đơn vị cố tình để nợ BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

- Các cơ sở y tế nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân và người tham gia BHYT; tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong tiếp đón bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh; triển khai thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân có gắn thẻ chip và ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” đối với người tham gia BHYT, giảm thời gian chờ đợi khi làm thủ tục, giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người bệnh với nhân viên y tế./.

VĂN PHÒNG HĐND VÀ UBND HUYỆN

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang