LAN TỎA YÊU THƯƠNG TỪ NHỮNG ĐIỀU BÌNH DỊ
Được thành lập từ năm 2008, với tên gọi là “tổ phụ nữ tình thương”,  chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến đã chung tay giúp đỡ chị em phụ nữ nghèo, neo đơn; hộ gia đình khó khăn bằng cách bỏ công lau dọn nhà cửa, gặt lúa, cấy lúa, thu hoạch nông sản, đồng thời vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ  về vật chất lẫn tinh thần cho các hộ gia đình có người thân không may gặp bệnh hiểm nghèo, chị em phụ nữ khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững...  Đến năm 2019, chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín nhận thấy rằng cần phải nâng cao chất lượng hoạt động  bằng những cách làm sáng tạo hơn, thiết thực hơn... khi vừa có thể chung tay bảo vệ môi trường sống “Xanh – Sạch –Đẹp” vừa có nguồn kinh phí giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn, những hội viên phụ nữ nghèo. Chính vì thế tổ đã được đổi tên thành “Tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải – gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo”.
Từ khi được đổi tên, chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín dần thay đổi phương thức hoạt động để đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Chẳng ai bảo ai, các chị nỗ lực hơn trong việc phân loại rác thải hữu cơ, rác thải tái chế ở từng hộ gia đình, chỉ cần vật gì có thể tận dụng được như vỏ lon, vỏ chai, giấy bìa, giấy báo, nồi, chảo, rổ... không còn sử dụng được nữa... là các chị gom lại để mỗi lần đi họp tổ là các chị mang theo  “góp nhặt” lại, sau đó bán và tạo nguồn kinh phí gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo.

Không những thu gom rác thải để tạo nên một nguồn quỹ dự phòng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Cứ mỗi tháng như vậy, các chị mỗi người đóng góp từ 300 đến 500 ngàn đồng và cho 2 chị khó khăn nhất trong tổ mượn. Cứ thế, “đồng vốn tình thương” ấy cứ thế được xoay vòng, giúp chị em trong tổ giải quyết khó khăn trong cuộc sống và cảm thấy ấm lòng hơn bởi sự quan tâm, yêu thương “thấm đậm tình người”. Chính sự lan toả của mô hình: “Tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải – gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo” , Chi hội phụ nữ thôn Hiệp Tín đã và đang góp phần thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”,  tạo sức lan tỏa mạnh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Từ đó, mỗi chị em phụ nữ  thôn Hiệp Tín càng nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện và nỗ lực đóng góp sức mình trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Không những thu gom rác thải mà chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín còn thường xuyên ra quân phát quang bụi rậm, làm cỏ, dọn dẹp môi trường, giúp cho đường làng, ngõ xóm trong thôn lúc nào cũng sạch đẹp. 
Ngoài dọn vệ sinh đường phố, các chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín còn thường xuyên cắt tỉa hoa hoàng yến dọc bên 2 bên đường Đinh Công Tráng do UBND xã Tân Tiến đầu tư trồng hơn 1 năm qua, nhằm tạo thêm vẻ mỹ quan  đô thị, giúp cho du khách khi đi qua con đường này đến thăm viếng Dinh, Mộ Thầy Thím thêm ấn tượng và lưu luyến.

Cái nắng gắt oi ả của những buổi trưa làm cho những giọt mồ hôi của các chị em cứ thế mà tuôn rơi bởi công việc dọn dẹp vệ sinh đường phố tương đối vất vả. Tuy nhiên, điều đó vẫn không ngăn được niềm vui, sự say mê lao động của chị em phụ nữ thôn Hiệp Tín. Bởi theo các chị, những công việc như thế này không những chung tay góp phần giữ vệ sinh môi trường trong thôn thêm “Xanh -  Sạch - Đẹp”, mà còn là nguồn vui, niềm hạnh phúc khi các chị được chung tay “làm đẹp” cho đời. Và từ những buổi lao động công ích như vậy, mỗi chị em phụ nữ càng thấy yêu thương và gắn kết với nhau nhiều hơn. 
Thời gian vừa qua, nhất là trong thời điểm từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 9 năm 2021, dịch Covid -19 bùng phát mạnh ở thị xã La Gi. Trong những ngày thị xã áp dụng lệnh giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, nhiều chị em của “tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải – gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo” còn tự nguyện đăng ký đi chợ giúp dân, tham gia các công việc tình nguyện tại các tổ xét nghiệm sàng lọc             SARS- CoV- 2, đồng thời vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ vật lẫn chất tinh thần cho các hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch        Covid -19.
Từ mô hình “tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải – gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo” của phụ nữ thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến, mới thấy rằng, sự yêu thương, chia sẻ giữa người với người trong cuộc sống không phải là những gì quá lớn lao mà nó chỉ cần được “góp nhặt” từ những điều bình dị như thế. Nhưng chính sự  “góp nhặt yêu thương” đó đã giúp bao con người, bao hoàn cảnh có thêm động lực vượt qua khó khăn trước mắt, vươn lên thoát nghèo và nuôi con ăn học thành tài.

Rạng Đông
(Trung tâm VH- TT -TT La Gi)
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang