Đức Linh: Quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội khi kiểm soát được dịch bệnh COVID-19

 

Đồng chí Huỳnh Văn Tỉnh

Phó Bí thư Huyện ủy

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện.

Tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế với cách làm và hướng đi riêng; tạo mọi điều kiện kêu gọi đầu tư sản xuất, kinh doanh nên nguồn thu được khai thác tốt hơn so với năm trước. Đó là những lý do khiến cho kinh tế - xã hội huyện Đức Linh phát triển mạnh mẽ trong năm 2022, khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Bởi vậy, về Đức Linh những ngày giáp Tết Quý Mão - 2023 này, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Xuân như rộn ràng, vui tươi hơn. Xóm làng ngập tràn tiếng cười, sự no ấm, bình yên hiện hữu trong từng căn nhà. Sắc Xuân đang len lỏi khắp một vùng quê nông thôn mới.

Trong thời gian qua, tình hình chung của cả nước và tỉnh nhà khi ở một số nơi, người lao động trong các công ty bị sự cố kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, chới với tìm việc làm dịp gần tết Quý Mão - 2023 thì ở Đức Linh, người lao động được đứng trước nhiều cơ hội lựa chọn việc làm mới. Đến nay, Đức Linh là huyện đất liền đầu tiên duy nhất trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn, đô thị trên quê hương Đức Linh anh hùng nay có nhiều đổi mới.

Trong gian nan đại dịch COVID-19 kéo dài, lại xảy ra các đợt thiên tai khiến nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, một số công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, giá cả vật tư phân bón tăng cao, nông dân phải bỏ vụ, cùng nhiều khó khăn khác đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội. Song, nhờ sự đồng lòng, nỗ lực các tầng lớp nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt tất các các chỉ tiêu quan trọng. Đặc biệt, công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Đến tháng 10/2022, Đức Linh đã vượt xa chỉ tiêu thu ngân sách năm là 90 tỷ đồng, đạt tới con số 167 tỷ đồng. Đến cuối năm con số thực thu là 182 tỷ đồng, đạt 202,22% kế hoạch. Các khoản thu như, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, thuế tài nguyên…đều tăng gấp đôi, gấp ba so năm ngoái. Nổi bật, như thuế giá trị gia tăng thu từ các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh cũng như hộ gia đình và cá nhân đã tăng từ hơn 40 tỷ của năm 2021 lên gần 60 tỷ đồng năm nay, thuế thu nhập cá nhân cũng tăng từ hơn 17 tỷ lên hơn 32 tỷ; thuế tài nguyên từ hơn 1,2 tỷ lên gần 6,6 tỷ đồng, hay lệ phí trước bạ tăng từ hơn 7,7 tỷ đồng lên hơn 21 tỷ đồng… Qua các khoản thu tăng đột biến như trên cho thấy sức bật nền kinh tế của huyện Đức Linh sau dịch bệnh, thể hiện rõ qua các hoạt động kinh tế sôi động.

Trong năm 2022, thế mạnh tạo nguồn thu ngân sách của Đức Linh nổi lên 3 yếu tố. Trước hết, nông sản chế biến trên địa bàn huyện, chủ yếu là mủ cao su và tinh bột mì, Bên cạnh thị trường bất động sản tại Đức Linh đang sôi động, nhờ ảnh hưởng kéo theo từ các cụm công nghiệp đang khởi động trên địa bàn nên các giao dịch chuyển nhượng đất đai nhiều hơn. Song song đó, nhờ kinh tế phát triển, thu nhập tăng lên và chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022 đã khiến người dân ở Đức Linh mua ô tô rất nhiều. Tất cả các hoạt động trên đều khiến các khoản thu thuế có liên quan tăng cao. Ngay cả cho thuê đất, thuê mặt nước, vốn dĩ đã sẵn nhưng năm nay có nhiều người tham gia vào sản xuất, kinh doanh nên cũng tăng khoản tiền thu so năm trước.

 Trong khi đó, các chỉ tiêu xã hội, chỉ tiêu tài nguyên môi trường cũng đều đạt kế hoạch đề ra. Duy chỉ có chỉ tiêu sản lượng lương thực là xấp xỉ 98,10% với gần 135.000/137.500 tấn. Lý do, vụ lúa Hè thu rồi, giá phân thuốc tăng gấp 3, trong khi vụ này ở Đức Linh năng suất lúa thường không cao, do ảnh hưởng sâu bệnh, lũ lụt…nên người dân không sản xuất lên đến 2.000 ha, nhưng tập trung sản xuất vụ Mùa sớm. Kết quả, có sụt sản lượng lương thực năm nhưng bù lại, góp phần triển khai tốt chủ trương sản xuất 2 năm 5 vụ trước đó của huyện nhằm đưa nông nghiệp đi theo hướng nâng chất lượng. Ở khía cạnh khác, sự sụt giảm ấy cũng không ảnh hưởng gì với một huyện nông nghiệp như Đức Linh. Bởi năm nay, khi áp dụng Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, các xã NTM đang trong hành trình xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện không bị rớt chuẩn. Duy chỉ có tiểu tiêu chí nước sạch sinh hoạt là có thể chưa bảo đảm, do hiện nay tại một số thôn, xóm chưa có hệ thống nước máy.

Theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng bộ huyện xác định, trong giai đoạn 2020 - 2025 sẽ tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp ở mức hợp lý nên năm nay, huyện tập trung phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, gắn với nông nghiệp, bảo đảm theo hướng nâng chất lượng nông nghiệp. Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị, thu hẹp mùa vụ theo hướng 2 năm 5 vụ thay vì 6 vụ như trước là đẩy mạnh hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, bảo đảm thu nhập của người dân, nhất là nông dân tăng hơn năm ngoái. Đó cũng là hướng phát triển của huyện trong các năm tiếp theo.

Đầu tháng 11/2022, Hợp tác xã (HTX) sản xuất thương mại dịch vụ Sen Núi (Đông Hà) đã ra mắt với hoạt động chính là dịch vụ trồng trọt; dịch vụ sau thu hoạch; sản xuất tinh bột và các sản phẩm tinh bột như nghệ, bắp, gạo, đậu xanh…; chế biến, bảo quản rau, củ, quả và kinh doanh thực phẩm. Theo đó, đã nâng số HTX trên địa bàn huyện lên 25 HTX với tổng nguồn vốn điều lệ 36.135 triệu đồng, có trên 315 lao động, đang từng bước hoạt động hiệu quả. Bên cạnh, toàn huyện hiện có 330 doanh nghiệp và 6.485 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Trong năm có 4 nhà đầu tư khảo sát, đề xuất đầu tư dự án với tổng diện tích đất 28,58ha và tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng.

Đây là cơ sở phát huy lợi thế tiềm năng tạo sự phát triển bền vững của huyện trong những năm tiếp theo, để mùa Xuân càng thêm rộn rã, sắc xuân càng thêm vui tươi khi người dân được đón năm mới trọn vẹn niềm vui trên quê hương Đức Linh anh hùng đang chuyển mình phát triển, phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2025.

 

Nguyễn Tuấn Đức

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang