Phú Quý: Nông dân gặp khó khăn mùa hoa tết

Hằng năm, khi đến Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, người nông dân Phú Quý rất phấn khởi, ngoài thu nhập chính từ nguồn bán rau, củ quả thì họ có thêm nguồn thu nhập từ việc bán hoa tết. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay không thuận lợi mưagió kéo dài làm cho việc trồng hoa bán tết của nông dân Phú Quý đang gặp nhiều khó khăn. 

 Xã Ngũ Phụng là địa phương có nhiều hộ chuyên trồng hoa bán Tết ở Phú Quý. So với những năm trước vào thời điểm này, nhiều hộ nông dân xã Ngũ Phụng đang tất bật chăm sóc hoa để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán. Ngược lại, năm nay do thời tiết không thuận lợi mưagió kéo dài. Nhiều vườn để  trồng hoa bán tết của nông dân Phú Quý bị ngập sâu trong nước, nhiều hộ gia đình trước đây trồng hoa giờ không có đất để trồng.

Chúng tôi đến thăm mô hình trồng hoa tết của gia đình chị Võ Thị Mỹ Thi thôn Phú An, xã Ngũ Phụng, gia đình chị có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay. Chị cho biết, gia đình chị có hơn 1 sào đất dùng để trồng hoa tết, mỗi khi tết về gia đình chị đều trồng hoa để bán đây được xem là vụ chính của năm nên mọi công tác chuẩn bị được gia đình đặc biệt quan tâm. Trong vài năm trở lại đây, ngoài trồng hoa vạn thọ, mồng gà, hoa cúc truyền thống thì gia đình chị đã trồng thêm hoa mai tứ quý, mai đỗ quyên, trường sanh. Những ngày này, gia đình chị tập trung chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ, bón phân để cây phát triển và kịp ra hoa bán tết.

Vụ hoa tết thường bắt đầu xuống giống từ tháng 10 âm lịch. Nhưng đối với hoa mai đỗ quyên chị phải trồng từ tháng 6 âm lịch, còn hoa cúc thì bắt đầu xuống giống từ tháng 9 âm lịch mới kịp nở hoa bán trong dịp Tết. Để cây phát triển tốt gia đình chị chuẩn bị kỹ về các điều kiện như: giống, làm đất, bón phân, kỹ thuật chăm sóc để mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng thời tiết nên hoa của gia đình chị Thi cũng bị ảnh hưởng một số ít do ngập úng. Nhưng so với nhiều hộ trồng hoa khác thì gia đình chị vẫn may mắn hơn khi còn hoa để bán vào dịp Tết.

Riêng hộ ông Đỗ Minh Hiệp, người có thâm niên về trồng hoa bán tết ở thôn Phú An xã Ngũ Phụng, coi như bỏ trắng. Ông cho biết, trong đợt xuống giống hoa tết vừa qua, vì gặp mưa kéo dài nhiều ngày nên khu vườn nhà ông bị ngập nước, khoảng 200m2 dùng để trồng hoa tết của gia đình ông bị hư hại hoàn toàn.

Trước thực trạng như thế, nhiều hộ trồng hoa tết ở Phú Quý năm nay không có hoa để bán. Cho nên số lượng hoa Tết sẽ ít hơn sơ với những năm trước đây. Họ hy vọng, trong những năm tiếp theo thời tiết vào cuối vụ sẽ thuận lợi để cho nông dân trồng được hoa tết có thêm nguồn thu nhập để cùng nhau đón một mùa xuân thật đầm ấm và an lành.

Trúc Sinh – Anh Tuấn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang