Vĩnh Tân tổ chức Hội nghị giao ban công tác chuyển đổi số quý II năm 2023

Sáng ngày 03/7/2023, tại Nhà văn hoá xã Vĩnh Tân, UBND xã Vĩnh Tân tổ chức hội nghị giao ban công tác chuyển đổi số quý II năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Vĩnh Tân, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách xã Vĩnh Tân cùng tham dự.

anh tin bai

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân nhấn mạnh chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Vì vậy với mục tiêu phát triển Chính quyền số phải đảm bảo an toàn thông tin mạng, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ trọng tâm của xã. Với định hướng là phục vụ người dân và doanh nghiệp; Vĩnh Tân cần phải xác định phát triển Chính quyền số làm nền tảng, động lực phát triển kinh tế số và xã hội số.

Tại hội nghị các đồng chí đại biểu cũng được nghe một số kết quả đạt được về công tác chuyển đổi số 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn xã Vĩnh Tân. Trong đó về: Đầu tư, phát triển mạng nội bộ trong cơ quan thì hiện nay mạng nội bộ đang sử dụng tại địa phương là mạng LAN, chất lượng hoạt động tốt. Đồng thời, trong năm cũng đã bổ sung hạ tầng mạng tại Bộ phận Một cửa xã nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác, sử dụng các nền tảng số của tỉnh triển khai phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Về trang thiết bị công nghệ thông tin tại địa phương: hiện nay toàn xã có 22 máy tính, 22 máy in/22 CBCC, 02 máy scan. Tỷ lệ máy tính/CB,CC: 01 máy tính, máy in/01CB,CC. Các ban của UBND xã được kết nối mạng LAN và với kết nối Internet tốc độ cao. Riêng trang thiết bị công nghệ thông tin tại Bộ phận Một cửa thực hiện theo Quyết định số 2290/QĐ-UBND ngày 10/9/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã theo hướng hiện đại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cơ bản được đảm bảo. Về xây dựng, phát triển dữ liệu số như: hộ tịch, cơ sở dữ liệu dân cư, thủ tục hành chính.. cơ bản ổn định. Công tác triển khai sử dụng nền tảng số: đã hoàn thành công tác cập nhật hồ sơ thông tin cá nhân của tất cả cán bộ, công chức trên Phần mềm Quản lý cán bộ công chức nhằm hoàn chỉnh dữ liệu trên phần mềm quản lý cán bộ thực hiện cho công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia với cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Tổ chức áp dụng, khai thác, sử 

dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành thường xuyên, ổn định và đảm bảo đúng quy trình khép kín. Về nguồn nhân lực: Trình độ CNTT của CBCC trên địa bàn xã đều có chứng chỉ A, B về tin học. Việc sử dụng máy tính và các nghiệp vụ thông thường trên mạng của CBCC được cải thiện, đa số đều ứng dụng thành thạo các ứng dụng thông thường để phục vụ công việc.

Đánh giá kết quả đạt được ông Nguyễn Văn Tâm – Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND xã cho rằng thời gian qua địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu kỹ các chương trình, chiến lược về chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/03/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 64-KH/HU ngày 12/5/2022 của Huyện ủy Tuy Phong về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 12/8/2022 của UBND huyện về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đến tất cả cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại địa phương. Đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã về các nội dung chuyển đổi số đến với người dân.

Tuy nhiên bên cạnh một số kết quả đạt được Vĩnh Tân còn một số tồn tại, khó khăn cần tháo gỡ như: Công tác tuyên truyền về chuyển đổi số tuy có thực hiện nhưng chưa đi vào chiều sâu; địa phương chưa có sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nên tỷ lệ tham gia sàn giao dịch thương mại không đạt; Dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, chất lượng dịch vụ được cải thiện. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp tự thực hiện dịch vụ công còn thấp; Một số ít cán bộ, công chức thiếu kiến thức, kỹ năng để thực hiện chuyển đổi số; đặc biệt là thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp để tổ chức thực thi hoạt động chuyển đổi số. Vì vậy, cần có các chương trình đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ, công chức.

Về một số giải pháp thời gian đến xã xác định tập trung vào một số nhiệm vụ: Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết, tính cấp thiết của chuyển đổi số; tập trung tuyên truyền về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của địa phương. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh tuyến truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để tăng tỷ lệ hồ sơ phát sinh; tiếp tục thực hiện từng nội dung đánh giá tiêu chí phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng để thực hiện đúng theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền về sự cần thiết và tính cấp bách của chuyển đổi số, xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; chuyển đổi số hướng đến nâng cao chất lượng sống của nhân dân và sự phát triển của doanh nghiệp.

                                                                                                    Quang Toàn (UBND xã Vĩnh Tân)

Quang Toàn (UBND xã Vĩnh Tân)
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang