TUY PHONG GHI NHẬN 41 TRƯỜNG HỢP BỊ SỐT XUẤT HUYẾT DENGUE

Tính đến 30/6/2022, tại huyện Tuy Phong đã ghi nhận 41 trường hợp bị sốt xuất huyết Dengue, ở các xã, thị trấn như: Liên Hương, Phan Rí Cửa, Hòa Minh, Phước Thể,Vĩnh Hảo, Phú Lạc, Phong Phú.

Dịch Sốt xuất huyết (SXH) thường xảy ra theo mùa, dịch bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến cuối năm, cao nhất vào tháng 7,8,9,10. Cả người lớn và trẻ em đều có thể bị mắc SXH.

    SXH là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn có tên là Aedes aegypti ( An-des-ê-gyp-ti) đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Muỗi vằn có màu đen, trên thân và chân có những đốm trắng. Muỗi thường đậu ở quần áo, chăn, màn trong nhà. Muỗi vằn hoạt động hút máu vào ban ngày, cao nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo đặc biệt quần áo có mùi mồ hôi, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà.

Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, xô, chậu, giếng nước, hốc cây, hòn non bộ… các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, máng thoát nước mưa bị tắc… Muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, khi nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt trên 20º C.

Hiện nay bệnh SXH chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. SXH thường gây ra dịch lớn với nhiều người mắc có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Bệnh SXH do vi rút gây ra với 4 tuýp gây bệnh, một người có thể mắc nhiều lần do nhiễm các tuýp vi rút khác nhau.

Một số biểu hiện của bệnh  như: Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, đau đầu dữ dội ở vùng trán, đau hốc mắt, đau người, các khớp, buồn nôn, phát ban, xuất huyết: dưới da, chảy máu mũi, ra kinh nguyệt bất thường, xuất huyết tiêu hóa ….

Do hiện nay SXH vẫn chưa có thuốc đặc trị nên chúng ta chỉ áp dụng một số cách phòng chống bệnh như sau: Dùng thuốc xịt muỗi, nhang diệt muỗi, vợt muỗi bằng điện, thoa kem chống muỗi đốt, mặc quần áo dài tay đối với trẻ em, ngủ mùng kể cả ban ngày, sắp xếp quần áo, đồ vật trong nhà gọn gàng, ngăn nắp, thường xuyên cọ, súc rửa lu, khạp, chum vại, phi chứa nước … hoặc đậy nắp không cho muỗi vào đẻ trứng. Đối với những dụng cụ chứa nước lớn không thể xúc rửa hoặc đậy nắp được ta có thể thả cá diệt lăng quăng, bọ gậy... thường xuyên dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà sạch sẽ.

Đồng thời tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Kamy

Kamy
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang