Nghị quyết về bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2021-2025

Huyện ủy vừa có Nghị quyết số 09-NQ/HU, ngày 02/11/2021 về bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, mục tiêu của Nghị quyết là nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp, người dân về tham gia BHYT, làm chuyển biến mạnh, đồng bộ, tích cực hơn trong công tác BHYT toàn dân; chú trọng việc phát triển số người tham gia mới và duy trì số người đã tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2025 có 95% dân số tham gia BHYT, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội; coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài để bảo đảm quyền lợi của cho nhân dân, người lao động.

Nghị quyết xác định các chỉ tiêu chủ yếu như: Năm 2021: Phấn đấu đạt mức cao nhất chỉ tiêu được giao. Từ năm 2022: Mỗi năm tăng thêm 2% trở lên để đến năm 2025 đạt 95% dân số tham gia BHYT.

Nghị quyết của Huyện ủy cũng xác định các nhóm giải pháp như:  Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách, chế độ về BHYT. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân về tham gia BHYT. Cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ban Thường vụ Huyện ủy về kết quả thực hiện chính sách BHYT của cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, điều hành.

Hàng năm, thực hiện việc cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời đúng đối tượng thụ hưởng chính sách BHYT theo quy định; mở rộng diện bao phủ BHYT. Phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT trong các năm học. Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu BHYT học sinh trong các đơn vị trường học. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng thụ hưởng của người tham gia BHYT; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh gắn với thực hiện Đề án phát triển ngành Y tế đến năm 2025; thực hiện tốt hơn tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế trong quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó có người tham gia BHYT. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác BHYT; bổ sung mục tiêu thực hiện chính sách BHYT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, thị trấn; khảo sát, điều tra đầy đủ, chính xác, kịp thời các nhóm người đã tham gia, chưa tham gia BHYT theo các tiêu chí, nội dung quy định để phục vụ kế hoạch triển khai công tác BHYT toàn dân. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHYT, nhất là tại các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHYT; tăng cường quản lý chặt chẽ việc thu, chi trả chế độ BHYT cho đối tượng theo quy định của pháp luật.

Nghị quyết cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, cấp ủy xã, thị trấn; trong đó yêu cầu xây dựng kế hoạch thực hiện trong tháng 12/2021.

 

                                                                                        
MINH CHIẾN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang