Kho bạc Nhà nước Tuy Phong Đẩy mạnh công tác thu – chi tiền mặt qua các Ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện.

Ngày 29/4/2022 Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ban hành Quyết định số 1953/QĐ-KBNN về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước đến năm 2025.

Mục tiêu của Đề án là phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt tại KBNN và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại KBNN. Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN, hình thành thói quen của các đơn vị sử dụng ngân sách, người nộp ngân sách nhà nước, các tổ chức và cá nhân khác có giao dịch với KBNN ở khu vực đô thị trong việc thanh toán nói chung và thu, chi ngân sách nhà nước nói riêng bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Giảm dần tỷ lệ thu, chi tiền mặt qua KBNN và tiến tới hình thành Kho bạc không có tiền mặt trên cơ sở hiện đại hóa các hình thức thanh toán, đảm bảo phù hợp với xu thế chung của đất nước, của khu vực và thế giới về phát triển các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.

Để đạt được những mục tiêu này, KBNN đã đề ra những giải pháp nhằm phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống KBNN đến năm 2025 trên tất cả các lĩnh vực, từ khuôn khổ pháp lý, công nghệ, quy trình nghiệp vụ, an toàn, bảo mật, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho công chức và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền.

Trong đó, KBNN sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách: Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và có khả năng liên thông: hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN để các ngân hàng thương mại có thể truy cập vào cổng trao đổi dữ liệu của KBNN lấy thông tin Bảng thanh toán cho đối tượng thụ hưởng của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng của KBNN với các cơ quan thuế, hải quan, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia (IPBS) và hệ thống thanh toán của các thanh toán không dùng tiền mặt...

Để từng bước triển khai và thực hiện tốt Đề án trên, KBNN Tuy Phong đã luôn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các đơn vị giao dịch về mục tiêu của Đề án và hệ thống KBNN đang hướng tới hình thành Kho bạc “3 không”: Không có khách hàng đến giao dịch tại trụ sở kho bạc; không có chứng từ giấy trong hoạt động giao dịch, thanh toán; không dùng tiền mặt trong giao dịch với kho bạc. Thông báo đến các đơn vị giao dịch được biết tất cả các khoản thu-chi tiền mặt sẽ được thực hiện tại hệ thống ngân hàng thương mại… Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, giao dịch viên của KBNN Tuy Phong đã hướng dẫn các đơn vị cách thức nộp tiền mặt tại các ngân hàng thương mại nơi gần nhất.  

KBNN Tuy Phong đã mở tài khoản thanh toán tại Agribank chi nhánh Tuy Phong và tài khoản chuyên thu tại Vietcombank – Phòng giao dịch Liên Hương và KBNN đã làm việc trực tiếp với các ngân hàng phải quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nộp tiền mặt tại ngân hàng. Đối với các khoản thu-chi tiền mặt của các đơn vị giao dịch được thực hiện tại Agribank chi nhánh Tuy Phong, Agribank sẽ ưu tiên sắp xếp, bố trí quầy giao dịch riêng để phục vụ đối với khách hàng của Kho bạc. Vì vậy mọi hoạt động thu - chi tại các ngân hàng đều được thuận lợi và nhanh chóng.

     Số liệu thống kê thu-chi tiền mặt tại KBNN Tuy Phong qua các năm

                                                                                   Đơn vị tính: đồng

Năm thực hiện

Thu tiền mặt

Chi tiền mặt

Ghi  chú

Năm 2020

17.178.299.800

2.164.548.500

 

Năm 2021

543.110.000

455.061.000

 

Từ tháng 01/2022- 04/2022

37.286.000

23.266.000

 

Từ tháng 05/2022 đến nay

0

0

 

         Nguồn số liệu: Báo cáo thống kê thu-chi tiền mặt tại KBNN Tuy Phong

Với sự quan tâm phối hợp của các ngân hàng thương mại, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, sau thời gian triển khai thực hiện đến nay 100% các khoản thu-chi tiền mặt tại KBNN Tuy Phong đều được thực hiện qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu chung của Đề án.

Phương Nam – Kho bạc huyện Tuy Phong

 

Phương Nam – Kho bạc huyện Tuy Phong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang