Kho bạc Nhà nước Tuy Phong: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
Việc ứng
dụng Dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến
trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, mang đến nhiều lợi ích
thiết thực. Nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến (trừ các
giao dịch thuộc phạm vi bí mật Nhà nước) là một trong những mục tiêu cải
cách hành chính năm 2022 của Kho bạc Nhà nước.
Mục tiêu cải
cách hành chính của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) là tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản
trị nội bộ nhằm nâng cao nâng suất hiệu quả hoạt động của KBNN và nâng cao chất
lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, góp phần xây dựng và phát
triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử; nghiên cứu triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu số các
giao dịch thủ tục hành chính với các đơn vị có liên quan.
Tại KBNN Tuy
Phong để triển khai thành công Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN, thực
hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN, chính quyền địa
phương. Từ tháng 4/2019, DVCTT của KBNN được triển khai tại KBNN Tuy Phong, bước
đầu triển khai thí điểm đến 10/123 đơn vị sử dụng ngân sách, sau khi chương
trình đi vào hoạt động ổn định KBNN Tuy Phong tiếp tục triển khai đến các đơn vị
sử dụng ngân sách còn lại. Đến tháng 12/2019 có 123/123 đơn vị sử dụng ngân
sách tham gia, đạt tỷ lệ 100% (trừ các đơn vị thuộc Khối An ninh và Quốc phòng
chưa tham gia theo quy định). Đến nay 100% hồ sơ chứng từ của các đơn vị được
giao dịch trên hệ thống DVCTT.
Hiện nay, KBNN
đã hoàn thành cung cấp toàn bộ 9 thủ tục hành chính thuộc trách nhiệm của mình
qua DVCTT mức độ 4, bao gồm: thủ tục kiểm soát thanh toán các khoản chi thường
xuyên, chi sự nghiệp có tính chất thường xuyên, chi chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình mục tiêu sử dụng kinh phí sự nghiệp; thủ tục kiểm soát thanh
toán vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN); thủ tục kiểm soát,
thanh toán chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn NSNN qua
KBNN; thủ tục kiểm soát chi vốn nước ngoài qua KBNN; thủ tục hạch toán vốn ODA,
vốn vay ưu đãi vào NSNN; thủ tục đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản
và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN; thủ tục tất toán
tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN; thủ tục đối chiếu, xác nhận số dư
tài khoản của đơn vị giao dịch tại KBNN; thủ tục kiểm soát cam kết chi NSNN qua
KBNN.
Khi thực hiện DVCTT
mức độ 4 của KBNN đã thay đổi hoàn toàn cách giao dịch truyền thống, đem lại
nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao hiệu quả công việc của KBNN và các đơn vị sử
dụng ngân sách. Sau hơn 3 năm DVCTT được triển khai tại KBNN Tuy Phong đã có rất
nhiều tiện ích cho cả các giao dịch viên kho bạc, cũng như các đơn vị sử dụng
ngân sách. Từ DVCTT, các giao dịch viên của KBNN không phải tiếp xúc trực tiếp
với khách hàng (nhất là thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại địa phương năm
2021 mọi hoạt động giao dịch thanh toán vẫn thực hiện nhanh chóng và kịp thời),
nên năng suất lao động được nâng lên, hạn chế được nhiều rủi ro trong hoạt động
chuyên môn nghiệp vụ. Các đơn vị sử dụng ngân sách đã được chủ động hơn trong
việc gửi các chứng từ thanh toán đến KBNN Tuy Phong trên môi trường mạng trong
bất kỳ thời gian, địa điểm nào, mọi lúc, mọi nơi nên đã tiết kiệm được rất nhiều
thời gian, chi phí đi lại cũng như việc in ấn chứng từ, văn phòng phẩm...
Hệ thống KBNN
ngày càng hướng đến việc nâng cao chất lượng phục vụ, lấy khách hàng là trung
tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc
cung cấp dịch vụ công của KBNN. Xác định công nghệ thông tin là công cụ hữu hiệu,
hỗ trợ, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao nâng suất, hiệu quả hoạt động của
KBNN, tiếp tục nâng cao chất lượng, nâng cấp và bổ sung tiện ích DVCTT để cung
cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.
Phương Nam – Kho bạc Nhà
nước huyện Tuy Phong