NHO PHƯỚC THỂ HƯỚNG TỚI THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN SẠCH.

 

          Đến thăm vườn nho của gia đình Nguyễn Văn Tiền tại thôn 1 xã Phước Thể, đây là vụ thứ 2 gia đình anh thu hoạch 2 sào giống nho NH 152 hay còn được nông dân Phước Thể gọi là nho Hồng Nhật. Đây là giống nho mới được Trung tâm giống Nha Hố cung cấp có ưu điểm trái đẹp, to đều, vỏ dày, quả chắc thịt, hương thơm nhẹ và vị chua chua ngọt thanh, đáng kể là khả năng chống chịu sâu bệnh cao, nho đang vào mùa thu hoạch nên từng chùm trĩu quả, căng mọng nướ.

          Chị Phạm Thị Mỹ Hà – nông dân xã Phước Thể cho biết: So với những giống nho đỏ và nho xanh truyền thống được trồng tại địa phương nhiều chục năm nay, sản lượng thu hoạch của nho Hồng Nhật này tăng gấp đôi khoảng 1,5 đến 2 tấn/ 1 sào, giá nho dao động thương lái thu mua tại vườn từ 30.000 đến 90.000 đồng tùy chất lượng chùm, giá bán ra thị trường từ 60.000 đến 120.000 đồng

          Chị Nguyễn Thị Cơ – Thương lái thu mua nho tại thị trấn Liên Hương cho biết: hiện nho Hồng Nhật này chủ yếu được chị thu mua và bán qua các trang mạng xã hội, trên thị trường do giá hơi cao hơn so với nho Trung Quốc đang vào mùa nên tiêu thụ không nhiều; nhưng những người tiêu dùng am hiểu chất lượng và nguồn gốc vẫn thích ăn nho Phước Thể.

          Để thuyết phục nông dân thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi giống cây trồng để nâng cao giá trị sản phẩm hướng tới xây dựng thương hiệu nho của địa phương đạt chất lượng cao hơn, Hội Nông dân cùng HTX Nông nghiệp xã phối hợp với các đơn vị kỹ thuật đã tổ chức các buổi tập huấn nhằm giúp nông dân tiếp cận những kỹ thuật mới, cùng với đó cố gắng tìm đầu ra cho sản phẩm. Hiện xã có 12 hộ đã liên kết thành tổ hợp tác cây nho đầu tư trồng giống nho mới theo tiêu chuẩn Vietgap trên diện tích gần 3 ha/ 25 ha toàn bộ diện tích nho các giống được trồng trên địa bàn xã. Từ thực tế sản xuất nông dân trồng nho Phước Thể cho biết để giống nho mới cho năng suất cao nhất, một số hộ dân đã đi đầu đầu tư bao lưới toàn bộ diện tích giàn nho, dù vốn đầu tư ban đầu tương đối cao song cây nho được hạn chế quá trình phun xịt thuốc, trái nho tránh được các loại côn trùng xâm hại như ruồi vàng, đáng kể là hạn chế tối đa tình trạng nước mưa gây hư hại nho nhất là nho vào mùa thu hoạch đáp ứng được tiêu chuẩn sản xuất sạch. Được biết chi phí đầu tư toàn bộ giàn lưới trùm nho dao động từ 16 đến 17 triệu đồng/ sào tùy theo nhu cầu của nông dân.

          Anh Ngô Văn Thương- Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Thể phấn khởi chia sẻ hiện HTX đã tìm được đầu ra cho nông dân sản xuất nho Hồng Nhật đó là các siêu thị trên địa bàn tỉnh nên nông dân có thể yên tâm đầu tư tái vụ. Anh Trịnh Quốc Trúc – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thể thông tin thêm hiện Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 200 triệu từ nguồn vốn dự án hỗ trợ 10 hộ nông dân trồng nho Hồng Nhật của xã để làm giàn lưới trùm giàn hướng tới sản xuất ổn định.

          Mạnh dạn đầu tư thay đổi tư duy, phương thức sản xuất từ truyền thống sang ứng dụng giống, công nghệ mới; phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ để đưa thương hiệu nho Phước Thể vươn xa. Nhưng vấn đề cốt yếu mà đa phần nông dân trồng nho mong muốn cũng không nằm ngoài ước muốn chung của nông dân cả nước đó là cơ quan quản lý nông nghiệp cùng địa phương cần tạo mối liên kết hiệu quả, hỗ trợ nông dân những kỹ thuật mới và đầu ra cho sản phẩm, bởi câu chuyện “được mùa mất giá” luôn là nỗi trăn trở của người nông dân.

                                                                                                                                                 Hải Thạch

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang