HỘI NGHỊ PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI, MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH, DÂN SỐ, SỨC KHỎE SINH SẢN NĂM 2022

Ngày 14/7/2022, được sự thống nhất của UBND xã Phước Thể, Trung tâm Dân số KHHGĐ huyện phối hợp cùng Dân số xã đã tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, dân số, sức khỏe sinh sản năm 2022.

Bà Tống Thị Bích Chuẩn, Phó phòng Dân số, Sở Y tế Bình Thuận phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, dân số, sức khỏe sinh sản năm 2022 và có 52 chị phụ nữ ở địa bàn 3 thôn tham dự.

Trong những năm qua, công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã Phước Thể đã từng bước kiềm chế gia tăng mức sinh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống người dân, cải thiện tình trạng sinh sản, sức khỏe Bà mẹ và trẻ em, nâng cao chất lượng dân số.

Tuy nhiên công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình xã Phước Thể nói riêng  và công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Tuy Phong nói chung đang đối mặt với các nguy cơ, thách thức đó là: Mức sinh chưa ổn định, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên một số nơi có chiều hướng gia tăng, mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động.

Ở Việt Nam: Từ năm 2006 tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam bắt đầu tăng dần; năm 2009 có 45 tỉnh, Thành phố xảy ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; năm 2019 đã có 39/63 tỉnh mất căn bằng giới tính khi sinh. Nguyên nhân của tình trạng trên là: Phong tục tập quán, tâm lý xã hội truyền thống, tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”, “ nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên, thừa kế sản nghiệp gia đình, gia đình có con trài là nhà có phúc, cần con trai để phụng dưỡng chăm sóc khi về già…., tâm lý sinh thích con trai đầu lòng để an tâm. Do áp lực sinh, mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1-2 con nhưng các cặp vợ chồng mong muốn trong số đó nhất thiết phải có con trai, vì vậy đã tìm đến các dịch vụ y tế, xã hội để lựa chọn giới tính khi sinh.

Để từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh và tiến tới trở về mức cân bằng tự nhiên, cần phải có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn:

- Cần tranh thủ tối đa sự lãnh đạo,chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền và giáo dục nâng cao nhận thức về giới và đẳng giới, trong đó nhất thiết phải có sự giáo dục của nhà trường, gia đình và xã hội, những nơi mà định kiến đang tồn tại. Theo đó muốn xóa bỏ định kiến giới phải xem giáo dục bình đẳng giới là một trong những nội dung giáo dục chính và được lồng ghép trong chương trình  của các cấp học, từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học.

- Truyền thông những nhận thức sai lầm về phụ nữ và đàn ông, chẳng hạn như diễn đàn đưa người cha về với trái tim gia đình.

- Tập trung ưu tiên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong thiên tai như vị thành niên, thanh niên, phụ nữ v.v…Cần triển khai mạnh, có hiệu quả các hoạt động truyền thông, giáo dục nói chung và truyền thông chuyển đổi hành vi về DS – KHHGĐ nói riêng với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, đối tượng khó tiếp cận ở khu vực thiên tai, lũ lụt, hạn hán, khu vực khó khăn, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, thực hành về dân số - sức khỏe sinh sản/KHHGĐ cho các nhóm dân số.

Song song với các giải pháp trên thì các chính sách dân số cũng cần phải được thực hiện một cách linh hoạt, đồng thời vận động người dân sinh con có trách nhiệm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Riêng ngành Dân số sẽ phải đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi quan niệm tư tưởng“Trọng nam khinh nữ” xã hội cần tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia nhiều hơn trong đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm. Từ những thực tế nêu trên, nếu trong thời gian tới chúng ta không có giải pháp can thiệp quyết liệt về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh thì sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường cho xã hội là điều khó tránh khỏi.

 

                                                Thu Hồng – UBND xã Phước Thể

 

Thu Hồng – UBND xã Phước Thể
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang