Cải cách hành chính là một trong những giải pháp
quan trọng được UBND thị trấn Liên Hương tập trung đổi mới, gắn với chuyển đổi
số nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời
hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội
nhập và phát triển.
Xác
định Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đột phá để phát triển
kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND thị trấn đã bám sát các mục tiêu, nhiệm
vụ trong kế hoạch Cải cách hành chính của huyện trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch
chỉ đạo thực hiện của UBND thị trấn, chỉ đạo quyết liệt, sát sao các ban,
ngành, tổ chức thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ Cải cách
hành chính có trọng tâm, trọng điểm.
Công tác chỉ đạo, điều hành luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu. Việc xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được bảo đảm
về trình tự, thủ tục ban hành nội dung, hình thức văn bản và thời gian, tiến
độ, các văn bản thẩm định có chất lượng. Sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính
được thực hiện theo đúng quy định; cán bộ, công chức, người hoạt động không
chuyên trách thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để
nâng cao kỹ năng trong quá trình thực thi công vụ.
Cải
cách tài chính công góp phần nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn
vị, tăng cường sự giám sát của cán bộ, công chức trong việc sử dụng biên chế,
kinh phí để hoàn thành nhiệm vụ được giao... Đặc biệt là các thủ tục hành chính
có liên quan đến nhu cầu giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp
được thực hiện chính xác, rõ ràng, đầy đủ, nhanh gọn và có hiệu quả.
Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính
so với trước đây được nhanh gọn và tiết kiệm nhiều thời gian cho người dân. Tất
cả các thủ tục hành chính chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn
sẽ được cán bộ hướng dẫn giải quyết và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký
nhận kết quả tại nhà. Từ đó cũng tiện theo dõi tiến độ và quan trọng nhất là
không phải đi lại nhiều lần).
Trong
4 tháng đầu năm 2024, hồ sơ tiếp nhận 1238 hồ sơ, trong đó: nhận trực tiếp 129
hồ sơ; hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 1047 hồ sơ và 62 hồ sơ kỳ trước chuyển qua.
Trong đó, tổng số hồ sơ đã giải quyết 1167 hồ sơ/1238, đạt 94,26%; trong đó:
trả kết quả trước và đúng hạn 1104 hồ sơ, đạt 94,6%.

Trong quá trình thực hiện, thời
gian tới thị trấn Liên Hương tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm
người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính. Rà soát, triển
khai đầy đủ có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát Thủ
tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đăng ký rà soát, đơn giản hóa Thủ
tục hành chính năm 2024. Địa phương thường xuyên thực hiện niêm yết công khai
đầy đủ, kịp thời các danh mục thủ tục hành chính trên hệ thống điện tử một cửa
liên thông đúng theo yêu cầu; duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý các phản ánh,
kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, thủ tục hành
chính để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của đội ngũ cán
bộ, công chức.
Để
nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và thực hiện tốt mục tiêu hướng
đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập
và phát triển, thị trấn Liên Hương đã và đang huy động cả hệ thống chính trị
chung tay thực hiện cải cách hành chính gắn với trọng tâm chuyển đổi số.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến
Vì
vậy, UBND thị trấn Liên Hương luôn chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ,
nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lấy người dân, doanh
nghiệp làm chủ thể, trung tâm để phục vụ. Việc chia sẻ dữ liệu, kết nối, liên
thông các hệ thống thông tin, việc gửi, nhận văn bản điện tử, dịch vụ công trực
tuyến, thông tin báo cáo... được thực hiện tốt. Bộ phận Một cửa, các ban, ngành
đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành có hiệu quả, 100% cán bộ,
công chức, người hoạt động không chuyên trách đều tếp cận và thực hiện tốt công
tác cải cách hành chính và chuyển đổi số./.
Nguyễn
Thị Thanh Minh – UBND thị trấn Liên
Hương