Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Làn gió mới trong cuộc sống

Qua gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), trên địa bàn huyện Tuy Phong hoạt động tín dụng CSXH phát huy hiệu quả thiết thực trong cuộc sống. Với sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, nguồn vốn tín dụng CSXH được tăng cường, khơi thông, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Sau 5 năm, với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW  đã nâng cao nhận thức tư tưởng và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện Tuy Phong trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH) cũng như hoạt động của Ngân hàng CSXH. Sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi mà cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho hoạt động tín dụng CSXH đã được thể hiện cụ thể như: Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn bố trí hội trường, phòng làm việc để làm điểm giao dịch giữa Ngân hàng CSXH với người dân. Đến nay, toàn huyện có 12 điểm giao dịch đang hoạt động tại 12 xã, thị trấn; việc phục vụ nhân dân tại xã là một đặc thù riêng của Ngân hàng CSXH, đang phát huy hiệu quả và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, của cấp ủy, chính quyền địa phương; Chủ tịch UBND xã tham gia họp giao ban hàng tháng với Ngân hàng, Hội đoàn thể và Tổ TK&VV tại Điểm giao dịch để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc xử lý nợ quá hạn, lãi tồn đọng; tạo điều kiện cho Tổ giao dịch xã hoạt động an toàn, hiệu quả..

 

Điểm nổi bật ngay sau khi Chỉ thị 40-CT/TW ban hành công tác lãnh đạo thc hiện tín dụng chính sách xã hội được thống nhất. Ủy ban nhân dân huyện đã quan tâm, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, cụ thể: Bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay, hỗ trợ phương tiện, trang thiết bị làm việc, bố trí Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH cấp huyện. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách huyện còn khó khăn nhưng hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện đều trích ngân sách huyện chuyển cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo, nước sạch, vệ sinh môi trường và các đối tượng chính sách khác. Tính đến hết tháng 9 năm 2019, tổng nguồn vốn từ ngân sách huyện Tuy Phong uỷ thác qua Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội đạt trên 2,8 tỷ đồng. Theo đó, nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời đến các xã, thị trấn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo mạnh dạn nâng vay đến 100 triệu đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay tổng dư nợ tín dụng CSXH trên địa bàn huyện đạt trên 300 tỷ đồng, tăng trên 21 tỷ đồng so với ngày 31/12/2018, với hơn 13 nghìn khách hàng đang dư nợ. Doanh số cho vay 9 tháng đầu năm 2019 đạt 75 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2019, từ nguồn vốn tín dụng CSXH toàn huyện đã giúp 2.670 lượt khách hàng được vay vốn. Vốn tín dụng chính sách đã giúp 1.209 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nguồn vốn phát triển kinh tế; góp phần xây dựng hơn 1.008 công trình nước sạch và công trình vệ sinh; giúp 03 hộ gia đình có thu nhập thấp xây nhà ở khang trang và 502 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cho con tiếp tục theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp; góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện...

Có thể khẳng định rằng, Chỉ thị 40 CT/TW của Đảng đã đi sâu vào cuộc sống, những chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH đang dần “bắt sóng” khá nhịp nhàng với hơi thở cuộc sống và tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, thời gian tới, các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn huyện cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng CSXH thực hiện tốt các nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp quan tâm phối hợp thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, củng cố tổ tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo, giám sát việc bình xét các đối tượng vay vốn, tích cực xử lý nợ đến hạn, tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay hiệu quả.



PGD NHCSXH huyện Tuy Phong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang