HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN THỰC HIỆN TỐT CHỈ THỊ SỐ 40-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XI)

Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội. Có thể nói, đây là một Chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Ban Thường vụ Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cho các cấp Hội triển khai nội dung Chỉ thị 40 vào các hoạt động cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện và chính quyền địa phương nhằm củng cố, kiện toàn Ban quản lý các Tổ vay vốn qua đó nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. 

Với vai trò, nhiệm vụ chăm lo cho quyền, lợi ích, phát triển kinh tế cho phụ nữ. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã nhận ủy thác với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tuy Phong triển khai cho vay đối với hội viên, phụ nữ nghèo và đối tượng chính sách xã hội khác trên địa bàn huyện; đã đem lại hiệu quả thiết thực việc sử dụng nguồn vốn vay, giảm rõ tình trạng cho vay lãi nặng, thông qua các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “ Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”...

Để mỗi hội viên, phụ nữ, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách kịp thời, công tác tuyên truyền, tập huấn các văn bản có liên quan đến hoạt động tín dụng CSXH được Hội LHPN huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả; hàng năm thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch như đã ký kết với Phòng giao dịch NHCSXH huyện.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các hoạt động, sau 05 triển khai thực hiện Chỉ thị, Hội phụ nữ trong toàn huyện đã biết tranh thủ được các chương trình, dự án để lồng ghép các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, qua đó giúp hội viên phụ nữ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hoạt động ủy thác của các cấp Hội Phụ nữ đã thực sự phát huy được hiệu quả trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo có cơ hội tiếp cận trực tiếp với nguồn vốn vay thuận lợi.

Trong 05 năm qua, Hội Phụ nữ cấp huyện, xã đã nhận uỷ thác hơn 13 chương trình tín dụng, 12/12 Hội cấp xã có số dư nợ với 139 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Đến ngày 31/10/2019, tổng dư nợ cho thông qua Hội phụ nữ các cấp quản lý là 143.988 triệu đồng, tăng 47.988 triệu đồng so với cuối năm 2014, chiếm 47,22% tổng số dư nợ ủy thác thông qua các tổ chức đoàn thể trong toàn huyện, với 6.177 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Để tăng cường nguồn vốn cho vay, các cấp Hội đã vận động hội viên hình thành thói quen tiết kiệm hàng ngày, vận động các tổ viên tự nguyện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng, đến nay số dư tiền gửi tiết kiệm là 7.138 triệu đồng với 5.965 hộ duy trì tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng thông qua Tổ TK&VV đạt trên 96%. Các cấp Hội còn chủ động, tích cực phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện giám sát chặt chẽ thành viên của Tổ TK&VV trong sử dụng vốn vay, tập trung nâng cao chất lượng dư nợ theo hướng bền vững, chú trọng đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác thu hồi nợ đến hạn, tập trung thu hồi nợ quá hạn, kiềm chế tối đa nợ quá hạn phát sinh, giảm nợ quá hạn qua hàng năm.

          Để tiếp tục nâng cao chất lượng ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian tới Hội LHPN huyện sẽ tăng cường phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện để tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 33-NQ/TU ngày 24/02/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) và Kế hoạch số 229-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác của Hội nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ nợ quá hạn, thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo huyện đã đề ra.

 

                                                                                                           Thùy Linh - Hội Liên Hiệp Phụ Nữ huyện

Thùy Linh - Hội Liên Hiệp Phụ Nữ huyện
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang