TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN

UBND huyện Tuy Phong vừa có văn bản số 362 /BC-UBND báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác dân vận trên địa bàn huyện 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020.

Năm 2019 dù còn nhiều khó khăn, song đại đa số nhân dân đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, yêu nước do địa phương phát động.  Tuy nhiên, một số vấn đề nổi cộm khiến người dân lo lắng như: thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh; trật tự xã hội nạn trộm cướp, tội phạm liên quan đến ma túy có lúc có nơi diễn biến phức tạp; công tác bồi thường đất đai còn khó khăn việc giải phóng mặt bằng thi công các công trình còn chậm …

Để thực hiện tốt công tác dân vận năm 2019, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo qua đó đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được đảm bảo, đến nay có 10 xã, thị trấn/ 59 thôn,  khu phố rà soát, đánh giá kết quả, nội dung thực hiện để đề nghị sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ cho phù hợp với thực tế. Công tác cải cách hành chính, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được các cấp chính quyền từ huyện đến xã thực hiện tốt. Bộ phận một cửa cấp huyện và  cấp xã đã tiếp nhận hơn 25.882  hồ sơ, tỷ lệ trả trước hạn và đúng hạn trên 97%. Bên cạnh đó UBND huyện đang xây dựng quy trình giải quyết TTHC để cập nhật vào phần mềm điện tử theo Quyết định số 1331/QĐ-UBND ngày 29/5/2019 của UBND tỉnh (thay thế Quyết định số 3105/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND huyện quy định về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa điện tử và Một cửa điện tử liên thông” trên địa bàn huyện). Bộ phận một cửa các xã thị trấn được nâng cấp, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu, theo Báo cáo số 52/BC-UBND ngày 14/3/2019 triển khai Đề án (giai đoạn 1: 2019 - 2020) nâng cấp và xây mới 03 trụ sở: Bộ phận Một cửa cấp huyện, Bộ phận Một cửa thị trấn Liên Hương và Bộ phận Một cửa thị trấn Phan Rí Cửa. Người đứng đầu HĐND, UBND huyện, các phòng, ban thuộc huyện và UBND các xã, thị trấn đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Trong năm, toàn huyện đã tiếp 1.272 5 lượt/1.389 người tăng 334 lượt so với cùng kỳ qua đó kịp thời đề xuất, tham mưu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân.

Về tinh giản biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy và  bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. UBND huyện đã xây dựng Đề án số 152/ĐA-UBND ngày 20/7/2016 tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021 và xác định số lượng tinh giản 10% công chức, viên chức theo biên chế được giao là 17 biên chế (trong đó: hành chính 11, sự nghiệp 06) và được Sở Nội vụ thống nhất các nội dung như Đề án. Đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ quy định trình cấp có thẩm quyền về sáp nhập xã Hòa Phú với thị trấn Phan Rí Cửa thành 01 đơn vị hành chính cấp xã theo đúng thời gian quy định, sắp xếp lại từ 13 cơ quan chuyên môn còn lại 11 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, giải thể Phòng Y tế và Phòng Dân tộc để chuyển giao chức năng, nhiệm vụ về Văn phòng HĐND&UBND huyện, thực hiện hợp nhất các đơn vị sự nghiệp công lập… Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các trường tiểu học, trung học cơ sở theo hướng hình thành trường phổ thông hai cấp học trong cùng địa bàn. Hoạt động của các hội quần chúng được củng cố kiện toàn phù hợp với chức năng và nhiệm vụ được giao.

Để công tác dân vận chính quyền trong năm 2020 được thực hiện tốt, trên cơ sở chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đề nghị các ban ngành đoàn thể, các xã thị trấn cần thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau đây: các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các văn bản của Trung ương, tỉnh, Huyện ủy về công tác dân vận trong tình hình mới, quy chế dân chủ cơ sở đến với cán bộ, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân trong đơn vị, địa phương mình nắm thực hiện tốt, xây dựng ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác dân vận, công tác quy chế dân chủ cơ sở và kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Đẩy mạnh và thực hiện tốt các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong cộng đồng dân cư; duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định; xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định các vấn đề bức xúc, các đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân; Thực hiện tốt công tác kiểm tra và tự kiểm tra việc thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, CCHC tại các cơ quan, đơn vị địa phương….                    

PHI HẢI

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang