UBND huyện Tuy Phong tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024
Sáng ngày 10/7/2024, đồng chí Nguyễn Trung Trực – Chủ
tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 6
tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Tham dự Hội nghị gồm có: Đồng chí
Nguyễn Dân – Bí thư Huyện uỷ; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện
lãnh đạo các Phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện, Văn phòng
Đăng ký đất đai Tuy Phong, Bưu điện huyện Tuy Phong, Chi cục Thuế khu vực Bắc
Bình – Tuy Phong; Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn; công chức phụ trách công
tác cải cách hành chính huyện.
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND huyện ghi nhận sự nổ lực, cố gắng của các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm
2024, tất cả các tiêu chí đã được cải thiện điểm số so với cùng kỳ năm 2023, nội dung cải cách
thể chế, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước đạt điểm tối đa.
Tuy nhiên,
bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại một số hạn chế chưa được khắc
phục, cải thiện điểm số, cụ thể như: nội dung cải cách thủ tục hành chính và
xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số còn nhiều tiêu chí bị trừ điểm; tiêu chí cán bộ,
công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, văn hoá vẫn chưa được khắc phục; hồ sơ đã và đang
giải quyết quá hạn ở cấp huyện và cấp xã vẫn còn khá nhiều; tỷ lệ số hóa hồ sơ đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp huyện và cấp xã chưa đạt 100%;
tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ
thấp; tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến thấp; hồ sơ trễ hẹn cấp huyện chưa có
thư xin lỗi theo quy định; cấp xã chưa gửi thư xin lỗi đầy đủ so với số lượng hồ
sơ giải quyết trễ hẹn.
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do: Trong thời gian từ tháng từ ngày 16/9/2023 đến tháng 5/2024,
việc thực hiện thanh toán trực tuyến trên dịch vụ công chức thực hiện được do Hệ
thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Hệ thống của Kho bạc tỉnh chưa thực
hiện kết nối, đồng bộ thông tin dữ liệu, nên khi thanh toán xong qua Kho bạc báo không thể hạch toán vào thu ngân
sách của đơn vị thu; do đó, các địa phương tạm dừng triển khai thực
hiện thanh toán trực tuyến. Từ tháng
6/2024 đến nay, mới thực hiện thành công việc thanh toán trực tuyến, do đó tỷ lệ
đạt thấp. Đối với các hồ sơ có thu phí, lệ phí thấp người dân có thoái quen đưa
tiền mặt, không thực hiện thanh toán trực tuyến do mất nhiều thời gian và đa số
người dân không có sử dụng Internet Banking, không đăng ký tài khoản thanh toán
trực tuyến, phần lớn hồ sơ công chức một cửa lấy tài khoản của cá nhân mình thực
hiện thanh toán thay người dân; đa số người dân không muốn thực hiện dịch vụ công
trực tuyến nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến phát sinh thấp; Hồ sơ trễ hẹn (trừ lĩnh vực đất đai) chủ yếu do công
chức xử lý chậm trên phần mềm, trong khi hồ sơ giấy đã có kết quả đúng hẹn; các cơ quan, đơn
vị có liên quan trong giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn chưa
thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi đối với người dân, tổ chức.
Thông qua Hội nghị,
để cải thiện và nâng cao điểm số các tiêu chí đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC
của UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập
trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
Một là, phát
huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu phải tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận
thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể người dân về ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện
công tác CCHC trên địa bàn huyện.
Hai
là, căn cứ nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 08/KH-UBND
ngày 12/01/2024 về thực hiện công tác CCHC năm 2024 huyện Tuy Phong, Báo cáo
phân tích bảng điểm đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC của UBND huyện năm 2024, rà soát
lại các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa, khẩn trương xây dựng khắc phục các tồn
tại, hạn chế nêu trên (Kế hoạch phải phân công rõ
ràng, cụ thể người thực hiện, thời gian hoàn thành, sản phẩm hoàn thành, lãnh
đạo phụ trách) nhằm nâng cao điểm số các tiêu chí đánh
giá, xếp loại chỉ số CCHC của UBND huyện.
Ba là, phấn đấu giải
quyết đúng hẹn 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND
cấp xã tiếp nhận, không để trễ hẹn. Khi có hồ sơ trễ hẹn thuộc thẩm quyền giải
quyết, phải thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.
Bốn là, các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện nghiêm túc việc gửi tin, bài về CCHC để đăng tải trên trang
thông tin điện tử của huyện.
Năm là, đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ
giải quyết TTHC từ ngày 01/01/2024 đến thời điểm hiện nay, phấn đấu đạt 100% tỷ
lệ hồ sơ số hoá.
Sáu là, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện TTHC dịch vụ
công trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt.
Bảy là, cập nhật đầy đủ, kịp
thời các trường thông tin của cán bộ, công chức, người lao động thuộc thẩm quyền
quản lý trên phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức./.
Phòng Nội vụ huyện Tuy Phong