BẾ MẠC LỚP TRUYỀN DẠY NHẠC CỤ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC CHĂM

Bảo tàng tỉnh vừa tổ chức Bế mạc lớp nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm tại nhà cộng đồng thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong. Tham dự có ông Đoàn Văn Thuận  – Giám đốc Bảo tàng tỉnh, Trưởng ban tổ chức lớp học.

          Lớp nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm được Bảo tàng tỉnh tổ chức tại xã Phong Phú thuộc Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030.

anh tin bai

Lớp học diễn ra trong 16 ngày (từ 11/6 – 27/6/2024), trong khoảng thời gian này, các học viên đã được nghệ nhân ưu tú Lâm Tấn Bình và những người am hiểu nghệ thuật truyền thống dân tộc Chăm truyền đạt các kiến thức cơ bản, thực hành, biểu diễn trên trống Ginăng, kèn Saranai. Theo chia sẻ của các học viên thì đây là lần đầu tiên các học viên trẻ được tiếp cận với loại nhạc cụ truyền thống này nên cảm thấy rất hào hứng và say mê luyện tập.

anh tin bai

Kết thúc khóa học, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh và các nghệ nhân truyền dạy đánh giá cao sự nỗ lực của tất cả học viên. Dù trong thời gian ngắn nhưng hơn 90% học viên đều đạt yêu cầu đặt ra, nắm được cách vỗ ginăng để tạo ra 4 thang âm chính hỗ trợ cho kỹ năng hòa âm rất nhuần nhuyễn và độc đáo theo từng điệu thức của nó.

anh tin bai

Tại lễ bế mạc, Bảo tàng tỉnh đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho 22 học viên.

Trước nguy cơ mai một, loại hình nhạc cụ truyền thống Chăm hiện nay rồi sẽ có những lực lượng nghệ nhân trẻ kế thừa phục vụ cho phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa, góp phần bảo tồn, phát huy nét truyền thống văn hóa đặc sắc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và phát triển du lịch của tỉnh nói chung và của huyện Tuy Phong nói riêng./.

      Kim Anh  - Trung tâm VHTT-TTTH                          

Kim Anh - Trung tâm VHTT-TTTH
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !