HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH NUÔI DÊ SỬ DỤNG GIỐNG ĐỰC BOER Ở XÃ PHONG PHÚ

Cắt cỏ trộn cám là công việc hàng ngày của anh Biện Như Hùng thôn Tuy Tịnh 2- xã Phong Phú để chăm đàn dê hơn 40 con của gia đình, từ ngày anh đầu tư thêm máy cắt, cọng cỏ sưa cứng được cắt nhuyễn đều tăm tắp giúp đàn dê dễ nhai và tiêu hoá thức ăn nhanh hơn nhờ thế mà đàn phát triển tốt hơn. 

          Hộ anh Biện Như Hùng là một trong những hộ đủ điều kiện được xã Phong Phú chọn hỗ trợ 11 con dê giống Boer nhằm cải tạo đàn dê cỏ nuôi truyền thống tại địa phương. Các mô hình “Nhân giống và nuôi thương phẩm dê lai hướng thịt” của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng – Sở Khoa học và Công nghệ có 30 con dê cấp cho 10 hộ với 20 con dê cái và 10 dê đực Boer và “Mô hình nhân giống dê” của Viện nghiên cứu Dê và Thỏ Sơn Tây với 44 con giống cấp cho hộ 4 hộ trong đó có 40 con dê cái lai và 4 con dê đực Boer được triển khai trên địa bàn xã Phong Phú. Sau 5 năm, các mô hình đã cải tạo thành công đàn dê trên địa bàn xã, hiện 25 hộ chăn nuôi dê tại địa phương đều nuôi giống dê Boer lai với khoảng trên 500 con, đàn dê thích nghi với thổ nhưỡng, ít bệnh, trọng lượng dê sơ sinh lớn hơn dê địa phương khoảng 20-25%.

          Việc cải tạo thành công đàn dê không chỉ giúp nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế cho hộ chăn nuôi mà quan trọng hơn là đã bổ sung nguồn giống mới cho địa phương. Các hộ chăn nuôi cho biết, nguồn thức ăn cho dê tại địa phương rất dồi dào, đầu ra khá ổn định vì thế nông dân nuôi dê rất phấn khởi, tuy nhiên để đàn dê luôn ổn định thì người nuôi dê phải luôn chú ý các khâu chăm sóc, thường xuyên kiểm tra nguồn thức ăn tại các khu vực chăn thả để tránh cho dê không bị chướng bụng khó chữa trị, ngoài ra cần thường xuyên tiêm phòng các loại bệnh như sán lá, tụ huyết trùng… để tăng sức đề kháng cho đàn dê. 

                                                                                                      Hải Thạch

Hải Thạch
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang