PHÓNG SỰ: TUY PHONG HƯỚNG VỀ MIỀN TRUNG

 

          Những đòn bánh tét gói từ 3h sáng, những chảo cá rim tới đêm khuya, những chuyến xe thiện nguyện đến tận từng ngõ nhà chở quà, những thùng từ thiện tự phát ven đường... Không kể tôn giáo, già trẻ, trai gái, làng xã hay thị trấn... Tất thảy đều chung 1 tấm lòng của người dân Tuy Phong hướng về Miền Trung đang oằn mình trong bão lũ tan thương!

           Những ngày này không ai bảo ai, cùng với nhân dân cả nước, người dân Tuy Phong mỗi người đều tự nguyện trích từ thu nhập cá nhân, từ việc kinh doanh buôn bán, từ những ống heo tiết kiệm của mình gởi tặng tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm cần thiết mong chung tay góp sức giúp đồng bào Miền Trung vượt qua những gian nguy khi đang đối mặt với cơn lũ lịch sử.

Khi bình minh chưa ló rạng, hội phật tử tại chùa Thiên Tường thị trấn Liên Hương đã sớm quây quần bên nhau, người lau lá, người vò nếp, ngâm đậu, người buộc dây, chẻ củi nhóm bếp, không ai bảo ai mỗi người đều khẩn trương vào việc của mình để nhanh chóng gói cho xong gần 1.000 đòn bánh tét chia đều gởi cho các đoàn từ thiện trong và ngoài địa phương chuyển đến bà con vùng lũ, mong bà con ấm lòng hơn với gạo nếp lót dạ thay bớt những gói mì nhai sống trong nhiều ngày chống chọi với bão lũ

          Nhận thấy quê có sẵn nhiều cá, nhiều chị em phụ nữ trong huyện đã phát tâm đứng ra ủng hộ kinh phí, vận động người thân góp sức phụ chế biến các loại cá khô. Được biết, nhóm của các chị phụ nữ này đang rim hơn 2 tạ cá khô các loại, tổng trị giá hơn 20 triệu đồng chưa tính mấy ngày công tự nguyện của các chị, sau khi thành phẩm số lượng cá rim sẵn sẽ được chia thành từng phần đóng gói gởi đến Miền Trung. Dù chỉ là việc làm mộc mạc nhưng tấm lòng của các chị thật đáng trân quý: Người Việt mình mà chút cá khô ăn với gì cũng được, được miếng cơm thì càng mừng, mong bà con chắc dạ vượt qua lúc ngặt nghèo

 Những ngày nay, Tuy Phong cũng mưa rả rích ngày đêm, thế nhưng các hoạt động thiện nguyện vì Miền Trung lại cứ rộn ràng trong từng gia đình, khu dân cư, thôn xóm. Mỗi khi cập nhật được thêm tin tức về miền Trung vẫn chưa nguôi hứng chịu thiệt hại về bão lũ, sau phút chạnh lòng không ai bảo ai, mỗi người lại xốn xang trong lòng muốn làm 1 việc thiết thực nào đó cho miền Trung. Nhiều người chọn hình thức chuyển khoản tiền mặt cho người thân gom góp ủng hộ hoặc gởi thẳng ra cho họ hàng tại các địa phương thiệt hại. Sôi nổi nhất là các hoạt động vận động quyên góp của những người có uy tín tự nguyện đứng ra quyên góp, bằng nhiều hình thức khác nhau: làm thùng quyên góp trực tiếp, xây dựng kế hoạch phân công cụ thể từng cá nhân phụ trách các khâu khác nhau trong việc tiếp nhận các khoản ủng hộ, hàng hóa, nhu yếu phẩm, xe vận chuyển; sau đó liên hệ với chính quyền các địa phương nơi đoàn dự định sẽ đến, tổ chức hoạt động đi phát quà khá bài bản; theo ghi nhận tất cả đều được ghi chép, công khai khá cẩn thận, rõ ràng.

  Cùng với người dân, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng linh động cùng đồng hành trong công tác cứu trợ; nhanh nhẹn nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên huyện nhà, chương trình “ San sẻ yêu thương cùng Miền Trung” được khẩn trương phát động được đông đảo hội viên, đoàn viên thanh niên hưởng ứng và tích cực ủng hộ, từ khi phát động mỗi ngày đội “ 24/24” gọi vui này đều dạo chục vòng khắp các địa phương trong huyện để vận chuyển quà về kho tập kết chuẩn bị cho ngày khởi hành khi thời tiết và đường giao thông an toàn hơn cho đoàn.

          Ông Phan Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMT TQVN) huyện Tuy Phong cho biết hưởng ứng thư kêu gọi của Ban Thường trực MTTQVN tỉnh, về phía Mặt trận huyện cũng đã xin ý kiến Thường trực Huyện ủy sớm triển khai cuộc vận động ủng hộ Miền Trung trong cán bộ, viên chức, người lao động tối thiểu là 1 ngày lương, riêng trong các hộ gia đình trong khu dân cư, các tổ chức cá nhân khác theo hình thức tự nguyện cả tiền mặt hoặc nhu yếu phẩm. Thông qua MTTQ và Hội chữ thập đỏ từ xã, thị trấn đến huyện, tỉnh đảm bảo tiền và hàng ủng hộ đồng bào Miền Trung được đến tận nơi đồng bào.

          Khó có thể thống kê con số chính xác những khoản ủng hộ của nhân dân Tuy Phong những ngày qua nhưng dù ít hay nhiều, dù góp công hay góp của, dù âm thầm chuyển khoản hay mạnh dạn đứng ra kêu gọi, quyên góp, tổ chức các chuyến xe trực tiếp mang quà đến với đồng bào Miền Trung, tất cả đều mong muốn chia bớt chút giá rét, đói khổ cùng đồng bào; cầu mong khúc ruột Miền Trung sớm vượt qua thiên tai, ổn định cuộc sống.

                                                                                                                                           Hải Thạch

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang