Tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân

UBND thị trấn Liên Hương, Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Liên Hương tổ chức Hội nghị Tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) cho các chủ phương tiện, ngư dân trên địa bàn thị trấn Liên Hương.

Tại hội nghị, gần 20 chủ phương tiện, ngư dân hoạt động trên các tàu đánh bắt xa bờ được cung cấp các thông tin về việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định; các hoạt động khai thác bất hợp pháp và xử lý với tàu cá vi phạm; các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp. Những quy định của Nhà nước đối với các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển để ngư dân hiểu rõ nguy cơ rủi ro khi ra khơi cũng như trách nhiệm của mình trong việc tham gia trợ giúp các phương tiện bị nạn.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện đã thông tin những nội dung thay đổi, bổ sung trong mẫu nhật ký khai thác thủy sản cho các chủ tàu cá. Đó là việc thay đổi cách ghi định danh trong nhật ký khai thác; tổng công suất máy chính (trước đây ghi công suất bằng CV nay đổi thành KW) và thông tin những chuyến biển; bên cạnh đó còn bổ sung thêm thông tin về các loài nguy cấp quý hiếm ( nghĩa là khi đánh bắt được những loài nguy cấp, quý hiếm như Cá Voi, Cá Heo, Bò biển, Quản Đồng, Vích, Đồi Mồi Dứa, Đồi Mồi, Rùa Da, các loài khác,…thì chủ tàu phải báo cho Đồn Biên phòng biết để bảo tồn); thông tin về hoạt động chuyển tải (nếu có). Dịp này, chủ tàu cá cũng được tìm hiểu về Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 18/01/2022  của UBND tỉnh ban hành qui định, tiêu chí đặc thù và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển.

Bắt đầu từ ngày 01/4/2022 sẽ áp dụng Mẫu nhật ký khai thác thủy sản mới. Tất cả các tàu cá từ 12m trở lên bắt buộc phải ghi nhật ký khai thác hàng ngày. Nhất là đối với các tàu cá đánh bắt vùng biển xa phải ghi rõ thông tin mỗi chuyến vươn khơi nộp bản chính cho Chi cục Thủy sản để thanh toán, hỗ trợ tiền dầu và bản photo sẽ nộp về BQL Cảng cá nơi cập cảng theo dõi. Nếu muốn xuất cảng, chủ tàu cá phải gặp BQL Cảng cá để đăng ký, xin giấy phép. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Liên Hương có khoảng 18 tàu cá được hưởng chính sách hỗ trợ tiền dầu. Việc ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, gắn thiết bị giám sát hành trình là quy định bắt buộc.

 

            

Kim Anh – Trung tâm VHTT-TTTH Tuy Phong
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang