Xuân về, trekking vùng nắng gió

Xuân Canh Tý-2020, Tuy Phong vẫn là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế, không chỉ nhiều món đặc sản, ngon độc đáo từ biển mà còn để tham quan vô số địa điểm tuyệt đẹp đậm chất “nắng và gió”. Có thể kể đến các điểm trekking hấp dẫn như Biển Cổ Thạch, Đồi Dương, Gành Son và tuyến đường Hòa Phú-Hòa Thắng, Tà Năng-Phan Dũng…, trong đó nổi bật là mùa hoa keo lá tràm vàng rực ở tuyến đường Hòa Phú-Hòa Thắng, màu tím biếc hoa Bằng lăng Núi Tàu, màu xanh mướt của Rêu biển bãi đá Bà Khòm (Bình Thạnh), Bãi Trọ (Liên Hương), kè biển (Phước Thể)…tạo nên bức tranh đa sắc màu cho vùng đất Tuy Phong.

Tà Năng-Phan Dũng

Đầu tháng chạp, với "con đường tình yêu" ngoằn ngoèo, uốn lượn quanh co vỏn vẹn 20km bên triền núi đến Phan Dũng nhưng bảo đảm du khách sẽ ngất ngây với những điểm đến siêu đẹp như Tân Cung, Dầu ba, đập Phùm, hồ Sông Lòng Sông, hồ Phan Dũng, Tà Hoàng, thác Yavly, thác 7 tầng…Cảnh sắc của một vùng thung lũng trên cao thăm thẳm, nơi mây, núi, rừng già, thiếu nữ Raglai lưng gùi xuống núi…dệt nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp trong không khí trong lành, dễ chịu. Du khách sẽ ngẩn ngơ với núi rừng màu thay lá vàng rực, những ghềnh đá tuyệt tác qua hàng triệu năm sóng  gió miệt mài khắc tạc, bào mòn thành vô số hình thù và các hang hốc trông rất kỳ lạ.

Điểm nhấn là cung đường Tà Năng-Phan Dũng đi qua những ngọn núi trập trùng, những cánh đồng cỏ xanh mướt trải dài thẳng tắp, lối đi đất đỏ uốn quanh những triền đồi đẹp như một bức tranh, biết thêm nhiều loại cây mới. Sau quãng đường dài, bạn có thể vùng vẫy dưới dòng nước của thác Yavly cao 20 m. Thác giống như một dải yếm trắng buông từ trên cao xuống, là điểm nghỉ ngơi sảng khoái cho cho những ai yêu thích khám phá Tà Năng – Phan Dũng. 

 

 

 

 

Mùa Rêu biển

Tạm biệt núi rừng Phan Dũng, du khách trở về biển cả thưởng ngoạn mùa rêu biển xanh mướt bãi đá Bà Khòm (Bình Thạnh), Bãi Trọ (Liên Hương), kè biển (Phước Thể)…vào những ngày Tết Nguyên đán. Dạo biển Cổ Thạch mùa rêu, du khách chắc chắn sẽ rất bất ngờ khi những cung bậc cảm xúc được thay đổi theo từng dạng địa hình. Chỉ một vòng cung nhỏ nhắn nhưng mang lại bao cảm nhận thú vị: nào là thoải mái ngụp lặn trong làn nước xanh, mát lành, thưởng thức cái vị mặn mòi của biển; nào là nhìn ngắm bãi rêu xanh rì, xõa tóc bồng bềnh theo từng cơn sóng; nào là những viên đá cội tròn xoe, óng ánh 7 sắc màu, thảm cát vàng; đêm đêm tiếng sóng biển vỗ vào ghềnh đá hát khúc tình ca; những vách đá hiểm trở với nhiều hình thù kỳ lạ chắc chắn sẽ đem đến cảm giác mạo hiểm…Bãi trọ Liên Hương cũng trở thành điểm đến đầy mê hoặc bởi cảnh quan rất hoang sơ, với những phiến đá hình thù kỳ dị, xanh mơ màu rêu biển, bãi cát dài mịt màng trong làng nước trong xanh. Vài chiếc thúng chai buông lưới trên biển, sẽ giúp bạn bồng bềnh với biển nước, mây trời…Cùng với đó, hàng trăm ngàn ô vuông rêu xanh trên kè biển Phước Thể dài cả cây số sẽ ghi lại cho du khách những tấm ảnh tuyệt đẹp, thức tỉnh niềm đam mê khám phá. 

 

 

 

Đường “hoa vàng” Hòa Phú-Hòa Thắng

Tạm xa biển, du khách sẽ dạo chơi trên những đồi cát trắng tinh đường Hòa Phú-Hòa Thắng. Có một điều đặc biệt, giữa khung trời ấy, mùa hoa keo vàng nở rộ những chùm hoa li ti, e ấp trông yểu điệu, mỏng manh vàng rực, thoang thoảng hương thơm vùng nắng gió khắc nghiệt. Những đồi cát rộng hàng chục ha khô khốc phủ lên màu vàng rực rỡ, quyến rũ của hoa keo, trở thành một thứ màu sắc mới tô điểm cho cung đường vốn tuyệt đẹp này cái tình mà không phải nơi nào cũng có. Cứ mỗi độ xuân về, sắc hoa keo vàng rực đã trở thành một nét độc đáo, điểm nhấn tuyệt vời trên “cung đường bích họa” Hòa Phú-Hòa Thắng.

 

 

Hoa Bằng lăng Núi Tàu

Có được những bộ ảnh hoa keo vàng, du khách không nên bỏ qua sắc tím của hoa Bằng lăng Núi Tàu (Phước Thể). Thật lạ, bằng lăng trơ trụi, phơi thân bạc phếch dưới nắng gió trên ngọn Núi Tàu, nhưng chỉ sau một cơn mưa đầu mùa, cây đã tỉnh giấc và đơm hoa tím bạt ngàn cả vùng đồi. Bằng lăng rừng bông chùm, cánh to màu tím đậm, điểm chút nhụy vàng nhạ trông lạ lẫm. Từng cụm từng cụm hoa tím mọc san sát nhau trên triền đồi, nhiều nơi phủ dày đến nỗi tạo thành một mảng màu tím vô cùng nền nã, tô thắm thêm vẻ đẹp núi rừng hùng vĩ. Tình yêu thì trẻ mãi, đời người thì già theo năm tháng. Mà bằng lăng về vẫn tím như tự thửa ngàn xưa. Và cái màu hoa tím ngát trên từng cánh mỏng mềm như lụa giữa nắng vàng và gió nhẹ mang tới cảm giác an yên, nhẹ nhàng và thư thái, thúc giục những bước tiến mới trước những thử thách mới.

Đứng trên đỉnh ngọn Núi Tàu, nhìn bao quát một vùng đất đai, biển trời mộng lớn, thầm cảm ơn thiên nhiên đã tạo ra bức tranh tuyệt đẹp có một không hai. Bằng lăng tím nở hoa dường như là sự háo hức từ ngọn lửa nhiệt tình của con người để làm nên những thành tựu mới trong đời sống…

 

 

 

Làng chài Gành Son 

Với khu cảnh bình yên và hoang sơ, Gành Son không chỉ tạo nên vẻ đẹp mặn mà mãnh đất xứ Duồng (Chí Công) mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đứng trên đồi đất sét màu son đỏ cao chừng 30 m hướng tầm mắt ra biển, làng chài Gành Son hiện lên như tranh vẽ với mũi đất vươn mình ra biển như chiến hạm, biển xanh lục ôm lấy bãi cát trắng mịn màng uốn cong lưỡi liềm, những nóc nhà ngư phủ lô nhô sát biển và vô vàng những chiếc thúng chai... Vào buổi sáng tinh sương hay những buổi chiều êm ả, biển lặng, từ trên đồi, có thể nhìn thấy toàn cảnh sinh hoạt ấm cúng, nhộn nhịp của làng chài. Màu đỏ của đất, màu xanh của biển như hòa lẫn vào nhau tạo nên một sắc thái hài hòa vừa gần, vừa xa, vừa hư lại vừa thực...

          Nét riêng của làng chài là ngư dân vẫn giữ cách thức đánh bắt thuần ngư từ xa xưa, đó là những con thuyền gỗ nhỏ, thúng chai găng lưới, thả câu, tuyệt đối không sử dụng các phương tiện đánh bắt quy mô lớn. Chính vì thế, mà từ bao đời nay Gành Son  vẫn bình yên, hiền hoà, chứa đựng đầy nét nguyên sơ của một làng chài ven biển. Hơn nữa, do địa thế thiên nhiên ưu đãi nên tôm, sò, cá, mực nơi đây ngon đến lạ kỳ, làm nên những đặc sản nức tiếng như mực một nắng, mắm ruốc xứ Duồng...

 

 

 

Đảo Lao câu

Nằm cách làng chài Phước Thể (Tuy Phong) chừng 50 phút đi tàu, Cù Lao Câu hay còn gọi là Hòn Cau không có sự ồn ào, náo nhiệt hay hơi thở của cuộc sống đô thị mà chỉ có trời, biển và đá…Với chiều dài trên 1.500m, nơi rộng nhất gần 800m nổi lên giữa biển khơi, “vương quốc đá” sẽ là nơi du khách thỏa thích khám phá những bí ẩn kỳ diệu được đá tạo nên. Nơi đây, đá bạt ngàn, hàng ngàn khối đá liên kết với nhau nhiều màu sắc có hình thù độc đáo, đẹp kỳ ảo, những lùm cây xanh chen vào đá, pha sắc xanh vào màu nâu bóng thời gian của đá. Theo địa thế của từng khu, nhiều cái tên độc đáo được dân đi biển đặt cho các bãi đá của hòn đảo nhỏ này, như hang Tình Yêu, khe Sung Sướng, bãi Tắm Tiên, bãi San Hô, bãi Cá Suốt, hang Yến và hang Ba Hòn, một hang động lớn được tạo nên từ 3 hòn đá lớn dựng đứng. Với dáng hình thoai thoải, Cù Lao Câu chẳng khác nào một chiến hạm đồ sộ và hùng dũng đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ vùng biển, vùng trời quê hương.

Ngoài thiên nhiên hoang sơ và thơ mộng thì Cù Lao Câu được đánh giá là vùng biển có các rạn san hô còn giữ được độ bao phủ cao, kết hợp với giữ gìn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái, thích hợp cho du lịch lặn biển hoặc ngắm san hô qua tàu đáy kính. Nơi đây có rùa biển đẻ và đặc biệt là loài trai tai tượng khổng lồ, các loại ốc, sò và nhiều loài hải sản. Chỉ cần chịu khó một chút thì du khách sẽ thu hoạch những con hào biển đầy sữa, béo núc nấu cháo; lang thang dạo theo triền cát bãi biển cũng tóm được vô vàng con ốc biển; nhanh tay là “săn” được những con cua biển, ghẹ xanh, nha cóc …ẩn nấp dưới những phiến đá hoặc thong thả cần câu để thử cảm giác chinh phục những con cá biển, mực…

 

 

 

                                                                               MINH CHIẾN

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang