THANH NIÊN TUY PHONG PHÒNG CHỐNG MA TÚY

 

Tuy Phong là 1 địa bàn trọng điểm của tỉnh về ma túy với 497 người nghiện có hồ sơ quản lý tại địa phương. Tính đến nay có 7/11 xã, thị trấn có tệ nạn ma túy và tình hình ma túy vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Thời gian qua, Tuy Phong đã tập trung quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn trong đó công tác tuyên truyền được thực hiện rốt ráo bằng nhiều hình thức phong phú, đạ dạng có sự tham gia của tất cả hệ thống chính trị. Huyện đoàn Tuy Phong với mục đích không để ma túy gia nhập vào giới trẻ đặc biệt là các em học sinh đã phát huy sức trẻ của lực lượng đoàn viên thanh niên, phối hợp với các ban ngành, tạo ra phong trào “nói không với ma túy” phát triển rộng khắp trên địa bàn.

Thực hiện Kế hoạch 181-KH/HU ngày 14/5/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy của thị trấn Phan Rí Cửa và các xã giáp ranh. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với tỉnh đoàn, lực lượng công an đã tổ chức nhiều buổi tập huấn về phòng chống ma túy cho Bí thư đoàn các xã, thị trấn, tuyên truyền về tác hại ma túy đến người dân. Tổ chức tuyên truyền, cuộc thi vẽ tranh, thi hái hoa dân chủ kiến thức về ma túy cho học sinh các trường THCS và THPT trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại ma túy bằng hình thức dán pa nô, áp phích, tranh cổ động tại các địa bàn trọng điểm về ma túy. Đặc biệt việc tổ chức phiên tòa giả định xét xử vụ án về ma túy tại Trường Trung học phổ thông Hòa Đa mới đây cho thấy hiệu quả trong công tác tuyên truyền về tác hại ma túy đến các em học sinh, tạo tiền đề để nhân rộng thực hiện trong các trường học toàn địa bàn. Đồng chí Dương Khắc Hùng – Phó Bí thư huyện đoàn Tuy Phong cho biết việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trực tiếp đến các em học sinh là một việc làm cần thiết để các em có thể nắm bắt tường tận những tác hại về ma túy gây ra, đặc biệt là trong thời gian gần đây đối tượng nghiện đã có xu hướng trẻ hóa và có dấu hiệu lây lan trong trường học. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục mở rộng phiên tòa giả định đến các trường THCS trên địa bàn để đạt hiệu qủa cao nhất.

Tại 3 địa bàn trọng điểm về ma túy của huyện bao gồm: Xã Hòa Minh, Chí Công và thị trấn Phan Rí Cửa, lực lượng đoàn viên cơ sở đã nhận phụ trách 71 đối tượng nghiện do Đảng ủy địa phương giao. Qua 1 năm thực hiện, đến nay giảm còn 37 người nghiện. Mô hình Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin tại thị trấn Phan Rí Cửa, mô hình khu dân cư không phát sinh thanh niên nghiện ma túy tại thôn Hội Tâm, xã Hòa Minh được kiện toàn và phát huy hiệu quả. Từ 25 người nghiện trước khi thực hiện mô hình đến nay thôn Hội Tâm xã Hòa Minh chỉ còn 18 người nghiện góp phần giúp điạ phương được đưa ra khỏi địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Hiện nay, trước diễn biến phức tạp về ma túy đang không ngừng gia tăng thêm 1  địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy thị trấn Liên Hương với 118 người nghiện. Huyện đoàn đã phối hợp với Ban thường vụ Tỉnh đoàn ra mắt Đội hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội đối với người tham gia cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; ra mắt đội thanh niên tình nguyện xanh và phòng, chống ma túy tại xã phú Lạc. Thông qua mô hình lực lượng đoàn viên thanh niên thường xuyên thăm hỏi động viên các đối tượng nghiện đi cai nghiện, tạo điều kiện giới thiệu việc làm cho các đối tượng sau cai qua đó đạt hiệu quả bước đầu.

 Bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phòng chống ma túy của lực lượng đoàn viên thanh niên vẫn còn không ít khó khăn. Anh Lê Văn Nhí – Bí thư đoàn thanh niên Xã Chí Công cho biết: Chí Công có 118 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trước diễn biến phức tạp của ma túy, cùng với các ban ngành khác, Đoàn thanh niên xã Chí Công cũng đã lập kế hoạch phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên 2020. Tuy vậy, việc triển khai không hiệu quả với lý do các đối tượng nghiện đa số làm biển thường xuyên thay đổi ngư trường dẫn đến việc quản lý, giám sát quá trình cai nghiện bằng methadone gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó gia đình các đối tượng nghiện vẫn còn mặc cảm, che dấu hành vi nghiện của con em mình khiến lực lượng khó tiếp cận, vận động....Tuy vẫn còn đó những khó khăn nhưng với mục tiêu không để ma túy phát sinh đặc biệt là trong giới trẻ, từng bước cùng hệ thống chính trị đánh tan tệ nạn ma túy trên địa bàn, thời gian tới huyện đoàn Tuy Phong tiếp tục bám sát kế hoạch, bám nắm địa bàn tăng cường thay đổi nội dung, hình thức tuyên truyền về tác hại ma túy, củng cố kiện toàn các mô hình ma túy do thanh niên quản lý trên địa bàn, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền tác hại ma túy đến các em học sinh bằng những hình thức mới lạ, hấp dẫn, có tính tương tác, thuyết phục cao nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi trường học và cộng đồng dân cư.

                                                                                                                                                Phi Hải   

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang