Tuy Phong: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại cơ sở

Công tác phòng cháy chữa cháy có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Nhằm phòng và hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy, nổ xảy ra, thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Tuy Phong nói riêng đã tăng cường tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về PCCC và trang bị các kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy nổ ngay từ cơ sở.

Những kiến thức cơ bản về cách lập và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại chỗ; các biện pháp phòng cháy khi sử dụng thiết bị điện, gas; phương pháp kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy; biện pháp phòng cháy và quy trình chữa cháy; hướng dẫn kỹ năng triển khai đội hình chữa cháy và sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu... đó là nội dung buổi huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho các học viên là doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện tuy Phong.  Những kỹ năng, kiến thức được trang bị sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nắm bắt kịp thời những qui định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; biết xây dựng và thực tập phương án chữa cháy; sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy; qua đó chủ động vận dụng vào thực hiện công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy và tổ chức chữa cháy kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra tại cơ sở.

Là chủ cơ sở kinh doanh tại thị trấn Phan Rí Cửa nhiều năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy luôn được ông Nguyễn Phúc Nương đặc biệt quan tâm. Ngoài tham gia các lớp tập huấn do cơ quan chức năng tổ chức, ông Nương còn cho biết cơ sở của ông luôn chấp hành nghiêm quy định về công tác PCCC, trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ. Đặc biệt, cán bộ Cảnh sát khu vực thường xuyên nhắc nhở ông về vấn đề cháy nổ.

Không chỉ ý thức chấp hành quy định về PCCC của tiểu thương, các hộ kinh doanh ở các chợ được nâng lên mà nhận thức của người dân trên địa bàn huyện Tuy Phong nhìn chung đã có chuyển biến tích cực. Nhiều hộ gia đình không còn thờ ơ với các thiết bị điện tại gia đình, bố trí đường điện an toàn, trang bị dụng cụ chữa cháy tại chỗ và luôn chú trọng đến kỹ năng xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Để tăng cường năng lực cho đội ngũ PCCC cơ sở, Công an huyện đã quán triệt và chỉ đạo đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với Công an các xã, thị trấn, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát khu vực tiến hành rà soát, thống kê thực tế đội viên các đội dân phòng và đề xuất kiện toàn lực lượng này. Đồng thời tham mưu cho chính quyền các cấp quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động của lực lượng dân phòng. Hiện tại, Tuy Phong có 8/11 xã thị trấn đã thành lập đội dân phòng PCCC và ban bảo vệ khu phố. Tính đến nay các cơ sở trên địa bàn đều có lực lượng PCCC cơ sở với 451 đội , hơn 1.128 thành viên .

Hiệu quả từ những đợt huấn luyện đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) cho lực lượng dân phòng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC & CNCH tại khu dân cư, chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Từ khi Luật PCCC đi vào cuộc sống, phong trào toàn dân PCCC được đẩy mạnh. Các cơ sở kinh doanh phục vụ đều cam kết trở thành đơn vị an toàn về PCCC, như xí nghiệp May Tuy Phong hay các cơ sở kinh doanh lưu trú… Đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân trên địa bàn huyện, được xem là các đơn vị trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao đã đăng ký phấn đấu trở thành đơn vị tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC. Nhận thấy nguy cơ hỏa hoạn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Do vậy phòng cháy hơn chữa cháy, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết là một trong những giải pháp nhằm kiềm chế và giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy tại các đơn vị này. 

Trong không khí tất bật của những ngày cuối năm, có dịp tham gia buổi tập huấn lý thuyết PCCC cho các học viên là lực lượng phòng cháy chữa cháy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chúng tôi mới hiểu hết được ý nghĩa của công tác PCCC tại cơ sở. Tại buổi tập huấn , các học viên được truyền đạt những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, như: vai trò, vị trí, nguyên tắc, tính chất của công tác PCCC; một số quy định của pháp luật về PCCC, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân trong công tác PCCC; đồng thời hướng dẫn cách nhận biết, phân loại nguyên nhân cháy; cách kiểm tra, bảo quản, sử dụng một số dụng cụ, phương tiện chữa cháy; quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy tại cơ sở; kỹ năng thoát nạn, cứu người trong đám cháy…

Sau buổi tập huấn bằng lý thuyết nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã phối hợp các lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh thực hiện diễn tập ứng phó sự cố cháy lò hơi tổ máy S1 xảy ra trong quá trình vận hành nhà máy. Với tình huống giả định được đặt ra là vào lúc 9h ngày 29/12/2020, lò hơi tổ máy S1 bị cháy. Nguyên nhân do lò vận hành liên tục trong thời gian dài với nhiệt độ cao, phần vai lò bị đốt nổ thủng 10m2 bắn dầu, than cháy ra bên ngoài và trong thân lò. Dưới tác động của bức xạ nhiệt, truyền nhiệt, đám cháy lan sang toàn bộ lò hơi, các máy thiết bị máy móc bên dưới. Bụi khí than thoát ra ngoài gây cháy trên cao, nguy cơ lây sang khu vực máy nghiền than, máy quạt khí bụi than. Vụ cháy làm một số công nhân vận hành bị thương.

Trước tình huống trên, lực lượng phòng cháy chữa cháy Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 nhanh chóng báo cáo Ban giám đốc, báo cháy cho các lực lượng chức năng đến ứng cứu; cùng lúc cứu người, cắt điện, phun nước làm mát, lăng phun bọt dập các đám cháy nhỏ, chống sụp đổ cấu kiện.

Ngay sau đó, 2 đội Cảnh sát PCCC & CNCH Phan Rí và Phan Thiết có mặt kịp thời triển khai tổng tấn công phun bọt chữa cháy trên cao trong thân lò hơi, dập các đám cháy lớn, ngăn cháy lan; đồng thời cứu 2 nhân viên chữa cháy của nhà máy bị thương khi dập lửa. Trong thời gian ngắn, toàn bộ đám cháy lò hơi tổ máy S1 đã được khống chế, không lan sang bộ phận khác…Quá trình chữa cháy cũng có sự hỗ trợ của Công an huyện Tuy Phong phong tỏa hiện trường, giữ an ninh trật tự khu vực đám cháy; Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong sơ cấp cứu, vận chuyển người bị thương đến bệnh viện cứu chữa. Buổi diễn tập của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kết thúc hoàn hảo, giải quyết kịp thời tình huống cháy lò hơi tổ máy S1.

Thông qua diễn tập phương án đã nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực chỉ huy, kỹ thuật, chiến thuật để chủ động chữa cháy kịp thời ngay từ ban đầu, không để cháy lớn, phức tạp xảy ra. Qua đó nhà máy chủ động xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong hoạt động sản xuất cho điện lưới quốc gia.

Theo thống kê, thời gian qua trên địa bàn huyện Tuy Phong xảy ra 7 vụ cháy, chủ yếu ở địa bàn đô thị gây thiệt hại hơn 60,84 tỷ đồng. Phần lớn nguyên nhân của các vụ cháy trên do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện, còn lại là những nguyên nhân khác. Mặc dù số vụ cháy xảy ra trên địa bàn huyện ta không nhiều nhưng từ con số trên cho thấy, tính chất nghiêm trọng, cũng như mức thiệt hại khi xảy ra cháy nổ là rất cao.

Trong năm, đội quản lý hành chính Công an huyện Tuy Phong đã mở các đợt tổng kiểm tra 273 cơ sở trên địa bàn quản lý nhằm đánh giá thực trạng, mức độ nguy hiểm về cháy, nổ tại các các cơ sở, doanh nghiệp và khu dân cư, nhất là các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ như xăng, dầu, khí hóa lỏng, chợ, siêu thị, … Qua đó, đơn vị kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập về công tác PCCC để kiến nghị các cơ sở có biện pháp, giải pháp ngăn chặn, khắc phục nguy cơ dẫn đến cháy, nổ đảm bảo an toàn PCCC...góp phần kiềm chế tình hình cháy, nổ và giảm thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Có thể khẳng định, phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và toàn xã hội, vì vậy phòng cháy ngay từ trong suy nghĩ và việc làm là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản, tính mạng, cuộc sống an lành của mọi người. Một khi người dân có trách nhiệm và ý thức, nắm được những kiến thức cơ bản về PCCC thì sẽ góp phần giảm thiểu các nguy cơ về hỏa hoạn, góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân chủ động phòng, chống cháy nổ ngay từ cơ sở.

 

                                                                              Ngọc Phượng và Hải Thạch – Trung tâm VHTT-TTTH 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang