TRƯỜNG THPT HÒA ĐA NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH

Xác định giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQPAN) cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, những năm qua, 100% học sinh của Trường THPT Hoà Đa được học tập môn GDQPAN theo đúng chương trình quy định. Năm 2020, nhà trường được Hội đồng GDQPAN huyện đánh giá cao và được khen thưởng vì đã có thành tích tốt trong công tác giảng dạy bộ môn GDQP cho học sinh.

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, Chi bộ, Ban giám hiệu Trường THPT Hòa Đa thường xuyên phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành về lĩnh vực này cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường đã bố trí các thầy cô giáo có năng lực tham gia các lớp đào tạo về giáo dục quốc phòng - an ninh . Đến nay, nhà trường đã có 3 giáo viên đạt chuẩn giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh, cùng với đó, nhà trường tập trung chỉ đạo giáo viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh bám sát nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT trong từng năm học, đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy môn học chi tiết theo đúng chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế. Nhà trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ. Chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới hình thức phương pháp dạy học của bộ môn theo hướng phát huy năng lực của học sinh; yêu cầu giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và thường xuyên cập nhật kiến thức mới mang tính thời sự vào bài giảng; thực hiện nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn trong tất cả các khâu từ xây dựng kế hoạch, soạn giáo án, chuẩn bị lên lớp đến thực hiện nội dung, chương trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thời gian giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh được tổ chức trong chương trình học chính khóa, xen kẽ giữa học lý thuyết với thực hành, thời lượng dành cho bộ môn này được kéo dài trong suốt năm học và được đánh giá tính điểm như những môn học khác.

Thầy Bố Quốc Thoại – giáo viên môn GDQP Trường THPT Hòa Đa cho biết: “Trang thiết bị dạy học được cấp bổ sung hàng năm, đáp ứng khá tốt nhu cầu giảng dạy, giảm thiểu tình trạng dạy chay, học chay so với trước đây. Đa shc sinh khá hứng thú với các nội dung thực hành như: Tháo lắp súng, cứu thương, các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu… Đối với nội dung lý thuyết, để nâng cao hiệu quả giảng dạy, giáo viên thường xuyên cập nhật những thông tin về tình hình thời sự, cho hc sinh tổ chức trò chơi giữa các tổ…

Em Võ Trần Bảo Tiên – Học sinh lớp 11A1 Trường THPT Hòa Đa chia sẻ: “Trước đây, em chỉ biết QPAN qua báo, đài, nhưng khi được học môn này, em mới biết các tư thế bắn súng AK, cách tháo lắp súng, tư thế điều lệnh. Mỗi khi đến tiết GDQP, không chỉ em mà cả lớp đều rất thích.”

Cùng với việc đổi mới giáo dục, công tác giáo dục quốc phòng an ninh được Trường THPT Hòa Đa chú trọng cả về hình thức lẫn nội dung giảng dạy, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả môn học này. Các tiết học thực hành được giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ để học sinh có thêm những hiểu biết và nắm được kỹ thuật tháo lắp một số loại vũ khí bộ binh, thực hiện thuần thục các động tác về đội ngũ và nắm các kỹ năng băng bó cứu thương… Từ đó, các em nắm vững kiến thức theo yêu cầu, thêm tự hào về truyền thống, bồi đắp cho các em lòng yêu nước. Năm học 2020-2021, Trường THPT Hòa Đa có 1.988 học sinh của 3 khối lớp tham gia học môn GDQP, qua kiểm tra, đánh giá xếp loại môn học này đã có 100% học sinh đạt yêu cầu và đều đạt loại khá, giỏi. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc định hướng tư tưởng cho học sinh hiểu rõ vinh dự và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được , thời gian tới, Trường THPT Hòa Đa xác định tiếp tục tập trung quán triệt thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản, quy định và Luật giáo dục Quốc phòng - An ninh. Từ đó chỉ đạo sát sao việc giảng dạy đúng chương trình môn học theo quy định; tích cực bồi dưỡng, rèn luyện cho học sinh, để môn học này phát huy tốt vai trò của mình trong việc giáo dục lòng yêu nước, rèn luyện bản lĩnh, ý chí cho thế hệ trẻ.

                                                                                                     Ngọc Phượng (T3/2021)

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang