NHO NH 01 – 152 ĐỊNH HƯỚNG VÀ PHÁT TRIỂN

Huyện Tuy Phong, Bình Thuận có điều kiện đất đai và khí hậu khô nóng, thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao.

Hiện nay, Tuy Phong trồng chủ yếu là 2 loại giống nho NH01 - 48 (được viện Nghiên cứu Bông chọn tạo và được công nhận năm 2002) và Red Cardinal (nho đỏ).

Ngoài 2 giống nho trên, Tuy phong đã sản xuất thêm giống nho mới tên NH01-152 được Viện nghiên cứu Bông và phát triển nông nghiệp Nha Hố, tỉnh Ninh Thuận đã nghiên cứu và chọn tạo giống, nhằm đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tương lai.

Tuy nhiên, thực tế cũng giống như nhiều nông sản khác của Việt Nam, cây nho cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như: Chi phí đầu vào cao, năng suất bấp bênh, thị trường tiêu thụ không ổn định; dịch bệnh phát triển chuỗi hệ thống sản xuất từ khâu chọn giống, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chuyên chở đến thị trường phân phối còn nhiều hạn chế.

Sản phẩm chế biến từ nho cũng chưa thật sự đa dạng dẫn đến lợi nhuận từ trái nho mang lại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.  

Mặc dù không được ví là cây “nữ hoàng” như nho Ninh Thuận, nhưng nho Tuy Phong, Bình Thuận cũng được nhiều người biết đến. Trước đây, Tuy Phong có đến 5 xã trồng nho là Phong Phú, Phú Lạc, Phước Thể, Vĩnh Hảo và Vĩnh Tân với diện tích khoảng 300 ha. Tuy nhiên hiện nay cây nho đang giảm dần về diện tích và vùng trồng chỉ còn 3 địa phương là Phước Thể, Phong Phú, Phú Lạc với diện tích khoảng 46,9 ha. Trong đó, nho NH 01 - 152 chiếm diện tích gần 20 ha, với sản lượng khoảng 50 ha/năm cung cấp cho thị trường trong nước.

NH01 - 152 có tên giống ban đầu: Mariaue Finger.

Xuất xứ: Vườn tập đoàn của Viện nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố.

Nho NH 01 - 152 có nhiều ưu điểm như: có thể trồng trên nhiều chân đất khác nhau, khả năng sinh trưởng khá, phù hợp trồng thâm canh; không thích hợp đối với trồng đầu tư thấp.

 + Khả năng chống chịu với điều kiện ngoại cảnh: Giống nho NH01 - 152 có đặc tính nổi trội hơn các giống khác là có khả năng thích ứng tốt với điều kiện thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, vào giai đoạn nở nhụy, nếu gặp điều kiện nắng nóng kéo dài cây nho vẫn thụ phấn rất tốt. Do có vỏ quả dày nên ít bị nứt quả khi gặp mưa.

+ Khả năng chống chịu với sâu, bệnh: NH01 - 152 là giống nho ăn tươi chất lượng cao nên khả năng chống chịu các đối tượng sâu bệnh trung bình khá, tương đương với giống NH01 - 48 và Cardinal.

+ Tiềm năng năng suất: bình quân từ 13 – 15 tấn/ha/vụ; trong điều kiện thâm canh có thể đạt 18 – 25 tấn/ha/vụ.

Nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng của nho NH 01 - 152 cần ứng dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) trong sản xuất nho như: trồng nho trong nhà màng, nhà lưới, sử dụng túi bao chùm nho và sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm nước (tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa cục bộ ở dưới gốc nho).

Quy hoạch vùng trồng nho NH 01 - 152, tăng diện tích thâm canh nho NH 01 - 152 theo hướng sản xuất VietGAP và  hướng hữu cơ.

Giới thiệu, quảng bá, PR (Public Relations) và kết hợp với tour du lịch sinh thái Bình Thạnh – đồi Bằng Lăng Núi Tàu – tham quan vườn nho.

          Liên kết tiêu thụ sản phẩm.

          Xây dựng chỉ dẫn địa lý vùng trồng nho.

          Để tăng lợi nhuận trên đơn vị diện tích canh tác; nâng cao giá trị kinh tế cho các nông dân trồng nho cũng như định hướng và phát triển nho NH 01 - 152 rất cần sự chung sức của các sở, ban, ngành, đoàn thể nhằm xây dựng thương hiệu nho Tuy Phong, Bình Thuận.

 

                  

 

 

 

LÂM BÍCH VIÊN – Trung tâm KT- DVNN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang