TRƯỜNG THPT HÒA ĐA NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH
Xác định giáo dục quốc phòng -
an ninh (GDQPAN) cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần
thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, những năm qua, 100% học sinh của Trường
THPT Hoà Đa được học tập môn GDQPAN theo đúng chương trình quy định. Năm 2020,
nhà trường được Hội đồng GDQPAN huyện đánh giá cao và được khen thưởng vì đã có
thành tích tốt trong công tác giảng dạy bộ môn GDQP cho học sinh.
Xác định tầm
quan trọng của công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, Chi bộ,
Ban giám hiệu Trường THPT
Hòa Đa thường xuyên phổ biến
các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành về
lĩnh vực này cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường đã
bố trí các thầy cô giáo có năng lực tham gia các lớp đào tạo về giáo dục quốc
phòng - an ninh . Đến nay, nhà trường
đã
có 3 giáo viên đạt chuẩn giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh, cùng với
đó, nhà trường tập trung chỉ
đạo giáo viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh bám sát
nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT trong từng năm học, đồng thời xây dựng
kế hoạch giảng dạy môn học chi tiết theo đúng chương trình, kế hoạch phù hợp với
điều kiện thực tế. Nhà trường
cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thao trường, bãi
tập, mô hình, học cụ. Chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới hình thức phương pháp dạy học của bộ môn theo hướng phát huy năng lực
của học sinh; yêu cầu giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học và thường xuyên cập nhật kiến thức mới mang tính thời sự vào bài giảng; thực
hiện nghiêm các quy định, quy chế chuyên môn trong tất cả các khâu từ xây dựng
kế hoạch, soạn giáo án, chuẩn bị lên lớp đến thực hiện nội dung, chương trình
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thời gian giảng dạy môn giáo dục
quốc phòng - an ninh được tổ chức trong chương trình học chính khóa, xen kẽ giữa
học lý thuyết với thực hành, thời lượng
dành cho bộ môn này được kéo dài trong suốt năm học và được đánh giá tính điểm
như những môn học khác.
Thầy Bố Quốc Thoại – giáo viên môn GDQP Trường
THPT Hòa Đa cho biết: “Trang thiết bị dạy học được cấp bổ sung hàng
năm, đáp ứng khá
tốt nhu cầu giảng dạy, giảm thiểu
tình
trạng dạy chay, học chay so với
trước đây.
Đa số học sinh khá hứng thú với các nội dung thực hành như: Tháo lắp súng, cứu thương, các tư thế, động tác cơ bản trong chiến đấu… Đối với nội dung lý
thuyết, để nâng
cao hiệu quả giảng dạy, giáo
viên thường xuyên
cập nhật những thông
tin về tình
hình thời sự, cho học sinh tổ chức trò chơi giữa các tổ…”
Em Võ Trần Bảo Tiên – Học sinh lớp 11A1 Trường
THPT Hòa Đa chia sẻ: “Trước đây,
em chỉ biết QPAN qua báo,
đài, nhưng khi được học môn
này, em mới biết các
tư thế bắn súng
AK, cách tháo lắp súng,
tư thế điều lệnh. Mỗi khi đến tiết
GDQP, không
chỉ em mà
cả lớp đều rất thích.”
Cùng với việc đổi mới giáo dục, công tác
giáo dục quốc phòng an ninh được Trường THPT Hòa Đa chú trọng cả về hình thức lẫn
nội dung giảng dạy, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, góp phần nâng cao
chất lượng, hiệu quả môn học này. Các
tiết học thực hành được giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ để học sinh có thêm những hiểu
biết và nắm được kỹ thuật tháo lắp một số loại vũ khí bộ binh, thực hiện thuần
thục các động tác về đội ngũ và nắm các kỹ năng băng bó cứu thương… Từ đó, các
em nắm vững kiến thức theo yêu cầu, thêm tự hào về truyền thống, bồi đắp cho
các em lòng yêu nước. Năm học 2020-2021, Trường THPT Hòa Đa có
1.988 học sinh của 3 khối lớp tham gia học môn GDQP, qua kiểm tra, đánh giá xếp
loại môn học này đã có 100% học sinh đạt yêu cầu và đều đạt loại khá, giỏi. Kết
quả này đã góp phần quan trọng trong việc định hướng tư tưởng cho học sinh hiểu
rõ vinh dự và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới.
Phát huy những kết
quả đã đạt được , thời gian tới, Trường
THPT
Hòa Đa xác định tiếp tục tập
trung quán triệt thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản, quy định và Luật
giáo dục Quốc phòng - An ninh. Từ đó chỉ đạo sát sao việc
giảng dạy đúng chương trình môn học theo quy định; tích cực bồi dưỡng, rèn luyện
cho học sinh, để môn học này phát
huy tốt vai trò của mình trong việc giáo dục lòng yêu nước, rèn luyện bản lĩnh,
ý chí cho thế hệ trẻ.
Ngọc Phượng (T3/2021)