TUY PHONG QUYẾT TÂM “KIỀM CHẾ VÀ LÀM GIẢM SỰ GIA TĂNG NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY, NHẤT LÀ SỐ NGƯỜI NGHIỆN Ở ĐỘ TUỔI THANH THIẾU NIÊN; HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG TÁI NGHIỆN; ĐẤU TRANH LÀM GIẢM TỘI PHẠM MA TÚY Ở CÁC XÃ, THỊ TRẤN TRỌNG ĐIỂM”

Dù phải vừa tập trung cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống dịch Covid-19 vừa phải thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, song năm 2021, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng, ban, ngành của huyện, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách gồm Công an, Biên phòng đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp ủy Đảng nên nhiệm vụ Phòng chống, đấu tranh với các tệ nạn ma túy đã đạt một số kết quả khá tích cực.

          Theo thống kê đến ngày 15/12/2021 toàn huyện có 08/11 xã, thị trấn có người sử dụng và nghiện ma túy, 03 địa bàn trọng điểm loại I  là Phan Rí Cửa, Liên Hương, Chí Công, 01 loại III  là Hòa Minh và có 571 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang có mặt tại các xã, thị trấn tăng 67 người so với cuối năm 2020. Phân tích thực tế cho thấy, tình trạng một số thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, sống buông thả, tụ tập thành từng nhóm sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp như Methamphetamin, Ketamin, MDMA trong các nhà bỏ hoang, khu vực vắng người, trong các cơ sở kinh doanh lưu trú đang có xu hướng lây lan, gia tăng ở thị trấn Liên Hương và các xã phía Bắc của huyện. Ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Chí Công, Hòa Minh thì người nghiện, người sử dụng ma túy chủ yếu làm nghề lao động biển, loại ma túy sử dụng nhiều là Heroin, một số ít có sử dụng ma túy tổng hợp như Methamphetamin, Ketamin. Để thỏa mãn nhu cầu sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện đã thực hiện các hành vi như xin đểu, trộm cắp, cướp giật tài sản, tàng trữ, mua bán trái phép các chất ma túy,…một số trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp bị loạn thần đã gây ra nhiều vụ việc gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, gây áp lực cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý.

          Trước tình hình trên, công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy đã được tập trung có trọng tâm, trọng điểm; lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt một số đối tượng nằm trong các nhóm, đường dây đưa ma túy với số lượng lớn về Tuy Phong tiêu thụ góp phần ngăn chặn nguồn cung. Đến 15/12/2021 đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng PC04 Công an tỉnh, 02 đồn Biên phòng, Công an các xã, thị trấn phát hiện, bắt quả tang 91 vụ/127 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy. Thu giữ: 58,2665 gam Methamphetamine; 17 viên thuốc lắc có khối lượng 5,6904 gam MDMA; 4,668 gam Ketamin; 35,1351 gam Heroin, số tiền 30.782.000đ trong đó có 01 vụ chưa có kết luận giám định. Qua đó, khởi tố 76 vụ/89 bị can (năm 2020 chuyển sang 02vụ/06 bị can); kết luận điều tra chuyển đề nghị truy tố 71 vụ/81 bị can; đình chỉ điều tra 02 vụ/02 bị can; tạm đình chỉ điều tra 04 vụ/02 bị can; phục hồi điều tra 02 vụ/02 bị can; Công an huyện ra Quyết định xử phạt hành chính 14 vụ/20 đối tượng, số tiền 32.000.000đ. Công an các xã, thị trấn đã lập 347 hồ sơ đưa người nghiện vào diện quản lý theo Nghị định số 111/NĐ-CP của Chính phủ đạt 154% so với chỉ tiêu UBND huyện giao. Chuyển cấp huyện 165 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221/NĐ-CP của Chính phủ tăng 44 hồ sơ so với năm 2020, đạt 118%  so với chỉ tiêu của Ủy ban nhân dân huyện giao. Thực hiện Quyết định của Tòa án nhân dân huyện, đưa 61 người nghiện vào cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh.

          Tại hội nghị, tổng kết công tác đấu tranh phòng chống ma túy năm 2021và triển khai nhiệm vụ năm 2022, có sự tham dự và chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Dân- Tỉnh ủy viên- Bí thư Huyện ủy và đồng chí Nguyễn Trung Trực- Chủ tịch UBND huyện. Các đại biểu tham dự đều thống nhất nhận định tình hình tệ nạn và tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới. Số người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng trẻ hóa và lây lan nhanh trong cộng đồng làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở cơ sở; các đối tượng mua bán ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, trên nhiều địa bàn; người ngoài địa phương đến lao động, cư trú trên địa bàn huyện ngày càng tăng... sẽ tác động tiêu cực đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Mặt khác, cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh ngưng tiếp nhận người nghiện thời gian dài làm ảnh hưởng đến việc làm giảm số người nghiện trên địa bàn.

          Trước tình hình trên, đồng chí Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Dân yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, các phòng, ban huyện liên quan, nhất là các lực lượng chức năng Công an, Biên phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp, phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu “kiềm chế và làm giảm sự gia tăng người nghiện ma túy, nhất là số người nghiện ở độ tuổi thanh thiếu niên; hạn chế tình trạng tái nghiện; đấu tranh làm giảm tội phạm ma túy ở các xã, thị trấn trọng điểm”. Với các giải pháp trọng tâm trong đó, các cấp ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ định kỳ nghe và cho ý kiến về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu phố; xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, không được khoán trắng cho lực lượng chức năng; coi trọng đúng mức công tác phòng ngừa, đi đôi với phát hiện, triệt phá, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với lực lượng Công an làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn. Có giải pháp thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ người đã chấp hành xong quyết định (đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc), tạo việc làm cho họ, góp phần giảm thiểu tình trạng tái nghiện. Tăng cường lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt với số đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; không để hình thành, tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tập trung chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy đã được xác định; thực hiện các giải pháp giữ vững số xã không có tệ nạn ma túy; giảm số xã, thị trấn có ma túy và trọng điểm phức tạp về ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhất là karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar,…kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc sử dụng, tổ chức sử dụng, chứa chấp, mua bán trái phép chất ma túy. Song song đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhân dân, trong đoàn viên, hội viên để nâng cao nhận thức, ý thức về phòng, chống ma túy. Tổ chức các đợt cao điểm phòng, chống ma túy trong năm 2022, nhất là Tháng hành động phòng, chống ma túy; sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác phòng, chống ma túy.

                                                                      

Hải Thạch
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang