TUY PHONG: TỆ NẠN MA TÚY TIẾP TỤC DIỄN BIẾN PHỨC TẠP

Đồng chí Nguyễn Dân – Bí thư Huyện ủy vừa chủ trì hội nghị giao ban công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy quý I/2021 với sự tham gia của lãnh đạo Công an huyện, các cơ quan ban ngành, đoàn thể và lãnh đạo các xã thị trấn.

Số liệu thống kê từ 15/12/2020 đến 15/3/2021, toàn huyện Tuy Phong có 558 người nghiện có hồ sơ quản lý đang có mặt tại địa phương tăng 54 người so với cuối năm 2020, 8/11 xã thị trấn có người nghiện ma túy, tăng 1 xã Vĩnh Hảo. Người nghiện phát sinh 87 người trong đó phát hiện mới là 32 người. Đặc biệt trong quý I/2021, lực lượng chức năng phát hiện 1 trường hợp tại xã Phong Phú trồng cây cần sa đã nhổ bỏ tiêu hủy, thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định…

Trước tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, Huyện ủy Tuy Phong đã lãnh, chỉ đạo ban hành nhiều văn bản, giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương lập hồ sơ cai nghiện theo quy định của Chính phủ; Công an huyện xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Trong quý I, Công an huyện Tuy Phong phối hợp với các lực lượng liên quan đã phát hiện đấu tranh, triệt phá 10 điểm và 3 nhóm 14 đối tượng phạm tội về ma túy. Bắt 38 vụ/58 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy tăng 15 vụ so với cùng kỳ 2020 thu giữ 8,3322 gam heroin, 22,3938 gam methaphetamin, 0,6231 gam ketamin cùng nhiều tang vật có liên quan.

3 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã khởi tố 25 vụ/27 bị can, kết luận điều tra chuyển đề nghị truy tố 12 vụ/ 12 bị can. Công an các xã, thị trấn đã lập 132 hồ sơ đưa người nghiện vào diện quản lý theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính phủ tăng 47 hồ sơ, hồ sơ theo Nghị định số 221/NĐ-CP của Chính phủ tăng 33 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2020. Công tác điều trị thay thế bằng methadone tiếp tục được duy trì với 143 người nghiện tham gia điều trị, 3 người đã hoàn thành chương trình điều trị….

Qua đánh giá, dù công tác phòng chống và kiểm soát ma túy được chỉ đạo quyết liệt trên nhiều mặt có sự tham gia của các lực lượng công an, các cơ quan, đơn vị và các xã thị trấn. Công tác tuyên truyền về tác hại ma túy được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú… Tuy nhiên tình hình ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy vẫn không ngừng diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình hình tập trung sử dụng ma túy tại các bar, quán karaoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn. Bên cạnh đó, cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh quá tải dẫn đến 102 trường hợp dù đã có quyết định của Tòa án nhưng chưa thi hành được….Một điều đáng lưu tâm là các chương trình cai nghiện chưa thật sự hiệu quả. Số người tái nghiện chiếm tỷ lệ rất cao…

Trước tình hình ma túy diễn biến hết sức phức tạp, đồng chí Nguyễn Dân – Bí thư Huyện ủy đề nghị lãnh đạo cấp ủy các các xã, thị trấn cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện công tác phòng chống ma túy tại địa phương mình. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận, Đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn trong vận động, thuyết phục người nghiện đi cai nghiện tránh tái nghiện, củng cố nâng cao hiệu quả các mô hình phòng chống ma túy tại các địa bàn; lực lượng Công an, Biên phòng, Công an các xã thị trấn cần đẩy mạnh ra quân thực hiện tấn công trấn áp tội phạm về ma túy từng bước kéo giảm số lượng người nghiện, các điểm tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn.

                                                                                               Phi Hải

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang