TẦM QUAN TRỌNG TRONG THỰC HIỆN DỰ ÁN “KẾT NỐI CÁC NGUỒN LỰC TRONG VIỆC GIẢM THIỂU RÁC THẢI ĐẠI DƯƠNG” TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TUY PHONG

Đoàn công tác UNDP- Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, do bà Nguyễn Thị Thu Huyền- Điều phối viên Văn phòng UNDP và Tiến sĩ Chu Mạnh Trinh - Chuyên gia cố vấn Dự án “Kết nối các nguồn lực trong việc giảm thiểu rác thải đại dương” cùng đại diện nhóm chuyên gia dự án của tỉnh Bình Thuận đã có chuyến khảo sát, đánh giá kết quả thực hiện dự án tại huyện Tuy Phong.

          Theo thuyết trình của các cơ quan chuyên môn phụ trách dự án của huyện thì trong năm 2021 và 5 tháng đầu năm 2022, việc triển khai các mô hình thực tiễn về quản lý tổng hợp và giảm rác thải nhựa đại dương thí điểm tại huyện đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số Chủ mô hình chưa xây dựng kế hoạch để thực hiện do còn lúng túng, chưa quyết liệt trong việc triển khai mô hình mình phụ trách, dẫn đến việc triển khai còn chậm so với kế hoạch chung của huyện, tỉnh.  Nguyên nhân hạn chế được nhận định là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động chưa hoàn thành theo Kế hoạch đề ra nhất là việc huy động, tập trung đông người để triển khai tập huấn. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin về tiến độ, phương hướng và kết quả thực hiện của 04 mô hình với Ban Chỉ đạo huyện chưa kịp thời, thường xuyên.

          Theo kế hoạch dự án sẽ kết thúc vào tháng 9/2022, do đó với sự cố vấn tích cực từ phía các chuyên gia trong đoàn công tác sau khi đi thực tế kiểm tra các mô hình, Ban Chỉ đạo huyện đã yêu cầu các chủ mô hình nhanh chóng, quyết liệt triển khai các công việc còn lại của Dự án chưa thực hiện xong và các nhiệm vụ còn lại để các chủ mô hình triển khai hoàn thành trong tháng 8/2022. Dự án “Kết nối các nguồn lực trong việc giảm thiểu rác thải đại dương” của huyện Tuy Phong gồm: mô hình tàu cá tại cảng Liên Hương, mô hình tàu du lịch tham gia tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, mô hình Khu dân cư tại xã Bình Thạnh tham gia thu gom rác thải và giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và mô hình tiếp cận xây dựng Kế hoạch quản lý tổng hợp rác thải và không rác thải nhựa đại dương. Dù có nhiều mô hình song tựu chung lại tất cả các mô hình đều hướng đến mục tiêu là chung tay thay đổi hành vi của cộng đồng cũng như huy động, gắn kết vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp, của toàn xã hội với việc giải quyết rác thải nhựa đại dương

          Mỗi người đều phải có trách nhiệm cùng cộng đồng hành động thực chất, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường trong đó có biển và đại dương. Chống rác thải nhựa đại dương đồng nghĩa với việc chúng ta đang đóng góp vào một nền kinh tế biển bền vững phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

                                                                                                   Hải Thạch

Hải Thạch
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang