PHAN RÍ CỬA NỖ LỰC GIÚP CÁC ĐỐI TƯỢNG TÁI HOÀ NHẬP CỘNG ĐỒNG

Những năm qua, vấn đề tiếp thêm động lực, niềm tin giúp người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng luôn là nỗi trăn trở của cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương. Nhiều kế hoạch, dự tính đã được đưa ra nhưng hầu như đều khó thực hiện.

          Với những người từng lầm lỗi, vấp ngã sau những vụ việc sai trái, phạm pháp, khi trở về địa phương họ thường có tâm lý mặc cảm, tự ti với cuộc sống thực tại. Ngày về những người hoàn lương đều mong muốn có việc làm ổn định, có cuộc sống bình yên bên người thân. Tuy nhiên, nhiều người vì hoàn cảnh khó khăn, gặp trở ngại khi xin việc làm nên số ít họ bất mãn, sa vào các tệ nạn xã hội quay về con đường cũ, tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho người thân, gia đình và xã hội.

          Đại uý Bùi Thị Phương- Cảnh sát khu vực thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: Sau nhiều nỗ lực khảo sát và đánh giá, Công an thị trấn Phan Rí Cửa đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng và ra mắt “ Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” vào ngày 15/10/2021. Nguồn quỹ được xây dựng từ sự ủng hộ của các mạnh thường quân, các doanh nghiệp thông qua Mặt trận và các đoàn thể thị trấn được 37 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, Hội đồng xét duyệt quỹ đã thống nhất duyệt vay vốn hỗ trợ làm ăn cho 2 trường hợp đảm bảo các tiêu chí mỗi quý 2 người được vay vốn có trách nhiệm trả đúng một phần khoản tiền vay theo thoả thuận ban đầu với địa phương với lãi suất 1% để duy trì và tạo sự tăng trưởng nguồn vốn tiếp tục giúp cho các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng khác

          Theo 2 đồng chí cảnh sát khu vực đến thăm gia đình chị Phạm Thị Minh Thu, trú khu phố Song Thanh 3- thị trấn Phan Rí Cửa trong căn nhỏ tạm bợ dột nát len trong con hẻm ngoằn nghèo. Qua lời thăm hỏi của các đồng chí công an được biết chị Thu là người tái hoà nhập cộng đồng, trước chỉ vì phút nghĩ suy không kịp tin theo lời dụ dỗ của kẻ xấu kích động gây rối trật tự địa phương, ngày cải tạo trở về hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn lại càng thêm túng thiếu trăm bề, bản thân chị không có việc làm ổn định giờ còn phải chăm sóc ăn uống, thuốc thang cho chồng bị tai biến và con trai út đang tuổi đến trường, cả nhà chỉ còn mỗi chỗ chồng chị đang nằm bệnh là không dột ướt. Xét thấy hoàn cảnh vô cùng khó khăn của chị, thị trấn đã thống nhất cho chị vay 10 triệu đồng làm vốn chạy chợ quê bán cá trang trãi cuộc sống gia đình, song nó chỉ đắp vá phần nào, chị mong được địa phương giúp cho căn nhà nhỏ lành lặn để chẳng may chồng chị nằm xuống có nơi thờ cúng để chị an tâm đi làm trang trãi gia đình.

          Còn đối với anh Nguyễn Văn Hưng trú khu phố Song Thanh 2 trước được biết đến tại địa phương là thanh niên hiền lành, ít nói song cũng vì phút bồng bột tuổi trẻ anh cũng phải chịu án phạt tù, những ngày tháng cải tạo là lúc anh quyết tâm ngày về phải bù đắp những khó khăn của người thân. Thấy được cố gắng của anh, thị trấn cũng đã hỗ trợ cho anh Hưng vay 10 triệu đồng để mua sắm thêm đồ nghề, linh kiện phục vụ tốt hơn cho nghề sửa xe máy. Tay nghề khá cộng với tính cẩn thận trong khi sửa chữa, bảo trì xe nên anh Hưng được nhiều khách hàng an tâm, tin tưởng. Trò chuyện với các đồng chí công an đến thăm nhà, anh Hưng cho biết giờ nhờ số vốn hỗ trợ ấy mà gia đình không phải đi vay mượn bên ngoài. Anh cảm ơn chính quyền địa phương và tình yêu thương, che chở của gia đình hàng xóm đã tạo động lực cho ăn tái hoà nhập cộng đồng.

          Theo Trung tá Ngô Văn Đức - Trưởng Công an thị trấn Phan Rí Cửa, dù chỉ mới triển khai được 5 tháng trong điều kiện dịch Covid- 19 ảnh hưởng nặng đến các hoạt động của địa phương, hiệu quả của “ Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” vẫn ở giai đoạn đầu chưa có được những kết quả lớn, song nỗ lực của cả địa phương và những người tái hoà nhập đã nhận được hỗ trợ đang tạo ra những tín hiệu khả quan làm động lực duy trì và nhân rộng việc làm này trong thời gian tới. Được biết, thị trấn Phan Rí Cửa hiện có hơn 100 đối tượng diện tái hoà nhập cộng đồng, khi hoạt động này được quan tâm đặc biệt hơn và quyết tâm phát triển với sự ủng hộ, kết nối mạnh mẽ hơn của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, mạnh thường quân… sẽ không chỉ tạo điều kiện cho những người một thời lầm lỗi có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn mà còn giúp cho quần chúng nhân dân có thái độ đúng mực, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người chấp hành xong án phạt tù; tạo điều kiện thuận lợi để họ ổn định tư tưởng sống hòa nhập với cộng đồng.

           Là một nhiệm vụ trong kế hoạch xây dựng mô hình điểm “thị trấn an toàn, văn minh” của tỉnh, “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người lầm lỗi không những trở thành người có ích cho gia đình, xã hội mà còn là tấm gương để người khác có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên. Vấn đề cốt lõi cần quan tâm là cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, giáo dục và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có các biện pháp giúp đỡ kịp thời, hiệu quả các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc họ bị bạn bè xấu lôi kéo, dụ dỗ tái phạm tội.

                                                             

Hải Thạch
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang