Kho bạc Nhà nước Tuy Phong – Bình Thuận, chặng đường 30 năm hình thành, đổi mới và phát triển.

 

Ngày 01/4/1990, cùng với hệ thống ngành trên toàn quốc, Chi cục Kho bạc (KBNN) huyện Tuy Phong, tỉnh Thuận Hải (tiền thân KBNN Tuy Phong hiện nay) đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.

Ngày 21/3/1990, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 186-TC/QĐ/TCCB về việc thành lập Chi cục Kho bạc Nhà nước huyệnTuy Phong trực thuộc KBNN tỉnh Thuận Hải. Trong những ngày đầu mới thành lập, bên cạnh với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu, tình hình đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) KBNN Tuy Phong vừa thiếu về số lượng, lẫn yếu về trình độ nghiệp vụ chuyên môn. Trong suốt chặng đường 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của KBNN Bình Thuận, cùng sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có liên quan, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, công chức KBNN Tuy Phong đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Con người là nhân tố quyết định đến mọi hoạt động của đơn vị, chính vì vậy, KBNN Tuy Phong luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để CBCC tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của hệ thống KBNN. Khi mới thành lập, KBNN Tuy Phong có tổng số CBCC là 10 người, trong đó trình độ đại học là 02 người, chiếm tỷ lệ 20%; đến năm 2005, tổng số CBCC là 15 người, trong đó trình độ đại học là 07 người, chiếm tỷ lệ 46,7%. Năm 2010, tổng số CBCC là 13 người, trong đó trình độ đại học là 08 người, chiếm tỷ lệ 61,5%. Trãi qua nhiều thời kỳ, nhiều giai đoạn, lực lượng cán bộ, công chức KBNN Tuy Phong có nhiều biến động khi có CBCC nghỉ hưu theo chế độ, nghỉ việc hoặc chuyển công tác theo lệnh điều động, luân chuyển theo quy định của KBNN Bình Thuận. Từ tháng 5/2019 đến nay, KBNN Tuy Phong chỉ còn lại 9 người (trong đó có 02 nhân viên bảo vệ), về trình độ chuyên môn trong đó có 01 đồng chí có trình độ thạc sỹ, 06 đồng chí có trình độ cử nhân và 9/9 CBCC của đơn vị là đảng viên.

Với số lượng CBCC hiện nay, so với chỉ tiêu biên chế được giao, lực lượng CBCC vẫn còn thiếu, đặc biệt là hiện chỉ có 01 đồng chí là lãnh đạo đơn vị. Việc bố trí và sắp xếp cán bộ luôn được coi là khâu quyết định cho sự ổn định và phát triển, do đó KBNN Tuy Phong luôn chú trọng công tác tổ chức củng cố bộ máy và kiện toàn đội ngũ CBCC; bố trí CBCC đúng năng lực, sở trường phù hợp với từng vị trí công tác, thực hiện nghiêm túc chế độ luân phiên công việc định kỳ theo đúng quy định.

Vượt qua những khó khăn về nhân sự, CBCC KBNN Tuy Phong đã luôn đoàn kết, vượt qua và khắc phục những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Cùng với các đơn vị có liên quan, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) hàng năm trên địa bàn huyện đã được tổ chức, điều hành và thực hiện đạt hiệu quả cao. Các năm qua, thu NSNN huyện Tuy Phong đều đạt và vượt kế hoạch, tạo thuận lợi cho công tác điều hành thu, chi NSNN của chính quyền địa phương một cách tiết kiệm và hiệu quả. Số thu năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể năm 2010: 105 tỷ đồng; 2015: 571 tỷ đồng và năm 2019: 901 tỷ đồng. Về chi NSNN năm 2010: 165 tỷ đồng; 2015: 490 tỷ đồng và năm 2019: 1.112 tỷ đồng.

Đơn vị luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền, tài sản được nhà nước giao quản lý tăng cường công tác bảo mật, an toàn hệ thống thông tin trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, phối hợp với cơ quan công an về công tác bảo đảm an ninh và an toàn tiền, tài sản trong hệ thống KBNN trên địa bàn. Cấp ủy và lãnh đạo cơ quan luôn quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ các hoạt động của các đoàn thể trong đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan Công an, Quân sự trên địa bàn, công tác đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đơn vị luôn được duy trì, đạt kết quả cao và mang lại nhiều hiệu quả tích cực góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác đảm bảo an ninh trật tự trong đơn vị, cán bộ công chức và người lao động ổn định tư tưởng trước những sự kiện, những âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhạy cảm... để tuyên truyền, xuyên tạc, gây rối, gây bạo loạn, gây mất ổn định chính trị ở địa phương. Hàng năm đơn vị đều đạt chuẩn “An toàn về ANTT.

KBNN Tuy Phong là một trong những đơn vị áp dụng và vận dụng có hiệu quả sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ sớm nhất trên địa bàn huyện. Trong quá trình xây dựng và phát triển, được sự quan tâm và chỉ đạo của KBNN Bình Thuận, KBNN Tuy Phong luôn coi trọng và ưu tiên việc áp dụng các ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ. Ngoài các chương trình, phần mềm do KBNN triển khai, KBNN Tuy Phong còn tự xây dựng một số chương trình phần mềm ứng dụng nhỏ, nhằm đáp ứng kịp thời các yêu cầu quản lý trong công tác chuyên môn của đơn vị và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, điển hình như: Chương trình quản lý thu phạt vi phạm hành chính trên địa bàn huyện bằng ngôn ngữ Access. Chương trình này cơ bản đã giải quyết một phần khó khăn trong công tác quản lý thu phạt như đối chiếu cuối ngày, báo cáo sử dụng biên lai thu phạt với cơ quan thuế …  hoặc áp dụng và ứng dụng CNTT có hiệu quả trong thực hiện kiểm soát chi ngân sách xã, thị trấn bằng phần mềm Vitkey và các phần mềm tiện ích khác…..nhằm nâng cao chất lượng cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị xã trên địa bàn huyện có thuận lợi hơn trong giao dịch, đối chiếu, theo dõi và xử lý ngân sách xã đạt hiệu quả, đúng qui định chung.   

Công tác cải cách thủ tục hành chính (CCHC) là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và thực sự là vấn đề cấp bách, quyết định mọi hoạt động  của ngành KBNN nói chung và KBNN Tuy Phong nói riêng. Vì vậy, KBNN Tuy Phong đã bám sát sự chỉ đạo của ngành và địa phương để xây dựng, triển khai và thực hiện các Kế hoạch hoạt động một cách quyết liệt, có hiệu quả trong lĩnh vực tài chính, ngân sách. Cụ thể, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến KBNN nhằm thực hiện CCHC theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, thanh toán, hạn chế rủi ro, gọn nhẹ thủ tục, nhanh chóng thuận lợi trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, tạo điều kiện hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN Tuy Phong. Tính đến nay (tháng 3/2020), trên địa bàn huyện, 124/124 đơn vị sử dụng ngân sách đã tham gia và sử dụng dịch vụ công trực tuyến các nghiệp vụ KBNN, đạt 100%. Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã mang lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sử dụng ngân sách cũng như công tác quản lý và điều hành quỹ NSNN của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan quản lý có liên quan tại địa phương. Thông qua DVCTT, các đơn vị sử dụng ngân sách không mất thời gian đưa hồ sơ, chứng từ đến kho bạc; độ an toàn, bảo mật cao và minh bạch trong quá trình kiểm soát hồ sơ. Hiện nay KBNN Tuy Phong đã dần tiến tới việc áp dụng “3 không”: hạn chế thanh toán không dùng tiền mặt, không dùng chứng từ giấy và cán bộ kho bạc không giao dịch trực tiếp với khách hàng.   

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, KBNN Tuy Phong luôn là một trong những chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Năm 2017: Ban Thường vụ Huyện ủy khen tặng Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp huyện 7 năm liền (2011 – 2017); Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 3 năm liền (2015 – 2017). Năm 2018: Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2019 : Chi bộ KBNN Tuy Phong là 01 trong 02 Chi bộ đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được Đảng bộ KBNN Bình Thuận bình xét và công nhận.

Các tổ chức đoàn thể không ngừng tăng cường tham gia hoạt động các phong trào chung của ngành, của địa phương, các hoạt động xã hội từ thiện cũng được cơ quan quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Nhiều năm liền Công đoàn đạt vững mạnh Năm 2016: Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua. Năm 2017: Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2018: Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng khen.

Trải qua chặng đường 30 năm luôn đổi mới và phát triển, KBNN Tuy Phong đã có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn được trang bị đầy đủ đáp ứng yêu cầu hoạt động của đơn vị; CBCC KBNN Tuy Phong đã luôn giữ vững truyền thống đoàn kết nội bộ, nổ lực và phấn đấu không ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Với những thành tích đạt được, năm 2011 KBNN Tuy Phong đã vinh dự được Đảng và nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; năm 2016 được Bộ Tài Chính tặng Cờ thi đua cùng nhiều phần thưởng cao quý khác tặng cho tập thể và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền, tài sản nhà nước giao cho quản lý. Và năm 2019,  KBNN Tuy Phong đang được KBNN Bình Thuận đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phần thưởng to lớn mà KBNN Tuy Phong vui mừng đón nhận và hết sức trân trọng là sự ghi nhận và đánh giá cao KBNN cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương về các thành tích mà KBNN Tuy Phong đã và sẽ tiếp tục phấn đấu đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển của đơn vị. Đây là niềm tự hào của mỗi CBCC KBNN Tuy Phong sau chặng đường 30 năm hình thành, đổi mới và phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của Ngành Tài chính, của hệ thống KBNN nói chung và KBNN Bình Thuận nói riêng.

 

                                                                                             Phương Nam - KBNN Tuy Phong

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang