ĐỒNG BÀO CHĂM VĨNH HANH ĐÓN TẾT RAMƯWAN VẪN CHẤP HÀNH TỐT CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID- 19.

 

          Hòa vào không khí ngày tết cổ truyền của đồng bào Chăm tại thôn Vĩnh Hanh- xã Phú Lạc vào ngày mùng 2 tết Chăm lịch năm nay, ở từng nhà trong thôn bà con đang quay quần chuẩn bị các mâm cỗ dâng lên tổ tiên, ông bà.

 Như mọi năm, gia đình thầy Chang Nguyễn Hồng Ly thôn Vĩnh Hanh- xã Phú Lạc cũng đang rộn ràng bày biện các mâm cúng tưởng nhớ các đấng sinh thành và cầu nguyện cho xóm làng được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc, mùa màng tươi tốt, dịp này thầy cũng không quên cầu mong dịch bệnh qua mau để mọi người đều được bình an, cuộc sống dần ổn định trở lại.

          Dù năm nay, thời tiết nắng hạn bà con không sản xuất được vụ Đông Xuân, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn song trong những ngày tết này, mỗi nhà không ít thì nhiều cũng chu toàn mâm cơm ngày tết với những món ăn truyền thống như bánh tét, bánh gừng, bánh xếp, măng kho…Ông Mai Sên- người dân thôn Vĩnh Hanh-xã Phú Lạc cho biết: Những ngày trước tết, chính quyền địa phương đã khẩn trương đến từng gia đình vận động nhân dân chấp hành những quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vì vậy bà con cũng hạn chế việc tập trung đông người khi tiến hành tảo mộ; trong những ngày vui tết tiếp tục thực hiện về giãn cách xã hội mọi người đều chấp hành nghiêm động viên nhau chỉ nên quây quần làm mâm cúng, chúc năm mới nhau trong phạm vi gia đình, hạn chế việc đến thăm nhà, chúc tụng nhau.

          Ngay sau lễ cúng bái tổ tiên tại nhà, các vị sư cả, tu sĩ, chức sắc sẽ vào chùa thực hiện các nghi lễ của tháng Ramadan chay nhưng tất cả sẽ được đảm bảo theo đúng tinh thần của công văn 1531 của UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 trong tình hình mới.

          Ramưwan là tết cổ truyền mang đậm sắc thái riêng của đồng bào Chăm Hồi giáo Bàni. Dịp này, các vị chức sắc không quên động viên tín đồ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các gia đình tộc họ đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn vươn lên xây dựng nông thôn mới ngày càng phát triển hơn.

Hải Thạch (Trung tâm VHTT-TTTH)

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang