“BÀ TIÊN BẢO HIỂM”

Đến Phan Rí Cửa vào những ngày giáp tết trong tiết trời giao mùa khi những cơn gió rít lạnh đang luồn vào từng kẽ lá, góc nhà xóm chài ven biển. Thế nhưng, thật ấm lòng khi nghe câu chuyện về bà Ba Được, đã ngoài 80 tuổi bà được xóm giềng trong khu phố Minh Tân 2 trân quý gọi là “bà tiên bảo hiểm”.

          Tham gia công tác Hội phụ nữ từ năm 1975, hơn 40 năm gắn bó với hội viên, bà Được thấu hiểu nỗi vất vả khi phải xoay sở, chạy ăn từng bữa của những chị em miền biển nhất là những lúc gia đình hay bản thân chị em ốm đau, sinh nở, rồi ngặt hơn là chẳng may chồng con gặp nạn khi làm biển mà gia đình chẳng lo nổi tiền cấp cứu, thuốc thang. Thế nên, khi Nhà nước triển khai chính sách bảo hiểm y tế, sau một thời gian nghiên cứu, thấm được những lợi ích mà bảo hiểm y tế toàn dân mang lại cho người dân mà đặc biệt là người nghèo, người có thu nhập thấp trong xã hội bà Được đã tích cực vận động trước hết là người trong gia đình, hàng xóm láng giềng, sau rộng ra là hội viên phụ nữ trong khu phố, thị trấn tham gia mua bảo hiểm y tế. Hơn chục năm nay, không quản tuổi cao sức yếu bà luôn chủ động đi từng ngõ, gõ từng nhà, gia đình nào càng khó khăn có người thường xuyên ốm đau thì bà càng đến thăm nom vận động nhiều lần hơn nữa, như: hộ chị Vương Thị Phương Loan trú khu phố Minh Tân 2- thị trấn Phan Rí Cửa cả nhà có 9 người, dù hoàn cảnh gia đình thuộc hàng khó khăn trong xóm, song chị vẫn mạnh dạn mua hết bảo hiểm cho tất cả các thành viên trong hộ mà “phép màu” giúp chị có thể mỗi năm có được gần 5 triệu đồng tham gia bảo hiểm đó là nhờ cách giúp của “bà tiên bảo hiểm”. Chị Loan chia sẻ: Trước không có bảo hiểm con dâu chị sinh đẻ đến bệnh có 1 ngày 1 đêm mà viện phí các khoản gia đình phải chi trả hơn 1 triệu đồng, sau nghe lời bác Ba Được chị cố gắng sắp xếp mỗi ngày góp 50.000 đồng để mua hết bảo hiểm cho cả nhà nhờ vậy mà lúc ốm đau, con trai bị tai nạn gia đình cũng bớt lo tiền chạy chữa, giờ vợ chồng chị làm lụm vất vả mấy chục năm, tuổi ngày càng lớn nên càng cần phải có thẻ bảo hiểm để phòng lúc chẳng may.

          Của cho không bằng cách cho, trích 20 triệu đồng từ số tiền dành dụm của mình bà Được chọn cách làm từ thiện là cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn những tấm thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng thay vì cho luôn 1 lần là hết, bà trao đổi, thỏa thuận với các hội viên sẽ giúp đỡ các chị em mua bảo hiểm cho cả gia đình, nhưng các chị phải có trách nhiệm góp trả hàng ngày cho bà, từ số tiền hàng ngày thu được bà lại tiếp tục cho các hộ khác mượn mua bảo hiểm mà không hề lấy bất kỳ đồng lãi lời nào. Thế là bằng cách làm ấy hơn 10 năm qua, trung bình mỗi năm bà giúp cho 35 người, đáng kể là cuối năm 2020, 50 người đã có bảo hiểm y tế. Nhờ vậy mà thời gian qua 20 triệu đồng của bà Được đã giúp hàng trăm hộ gia đình có thu nhập thấp tại thị trấn Phan Rí Cửa được tham gia bảo hiểm, nhiều gia đình coi đây như tấm thẻ bảo mệnh, tiếng lành đồn xa người này truyền tai người kia đến nhờ bà giúp đỡ.

          Chị Huỳnh Thị Hồng Thúy - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Phan Rí Cửa  cho biết: Đối với các cấp hội phụ nữ, công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bằng các cách làm khác nhau, trong năm 2020 Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Phan Rí Cửa đã vận động hội viên tham gia 1.875 thẻ bảo hiểm y tế góp phần vào chỉ tiêu đạt chung của toàn thị trấn đạt 83,34% và cách cho mượn tiền góp không lãi giúp phụ nữ mua bảo hiểm y tế của bà Được là một trong những cách làm hay mà Hội phụ nữ thị trấn đang triển khai, vận động những hội viên, chi tổ hội phụ nữ khác nhân rộng.

          Những đóng góp của bà Nguyễn Thị Được trong công tác hội phụ nữ, công tác mặt trận khu phố và công tác nhân đạo từ thiện đã được Cấp ủy, Chính quyền và Hội phụ nữ từ huyện đến thị trấn xem đó là vốn quí cần được lan toả và đã biểu dương, khen thưởng nhiều năm liền. Tiêu biểu là mới đây, Huyện ủy Tuy Phong biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020. Bà nguyện mình có thật nhiều sức khỏe sống vui cùng con cháu và tiếp tục làm việc có ích cho xã hội, nhất là giúp cho ngày càng nhiều chị em phụ nữ và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của thị trấn Phan Rí Cửa được có tấm thẻ bảo hiểm y tế phòng thân, tiếp cận được với những lợi ích thiết thực của chính sách an sinh xã hội của nhà nước ta.

                                                                             Hải Thạch – Trung tâm VHTT - TTTH

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang