MÙA TÁO TUY PHONG

          Dù thời điểm cận tết, lượng táo trên giàn tại các nhà vườn không còn rộ như hơn những ngày trước. Nhưng năm nay nông dân trồng táo tại Tuy Phong khá phấn khởi vì có thu nhập ổn định.

          Là một trong 17 hộ nông dân tham gia tổ mô hình cây táo nhà lưới tại thôn Tuy Tịnh 1- xã Phong Phú, ông Trương Văn Đằng người có 7 năm kinh nghiệm trồng táo đang cùng anh em trong tổ bàn luận về tình hình giá cả, kỹ thuật chăm sóc những giàn táo còn lại của một số vườn để kịp phục vụ tết nguyên đán. Cũng như ông, nhiều nông dân khác có nhiều chục năm kinh nghiệm trồng táo phấn khởi hơn vì từ ngày quyết định đầu tư thêm giàn lưới trùm táo năng suất các vườn tăng lên đáng kể, hạn chế được tình trạng ruồi vàng là loại côn trùng phá hoại mạnh nhất. Khi vào tổ mô hình, các thành viên trong tổ được Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương thông qua Hội Nông dân xã Phong Phú cho vay lãi thấp để đầu tư trùm lưới trồng táo, song song đó còn được tập huấn cập nhật kỹ thuật trồng trọt mới hiệu quả hơn.

          Toàn xã Phong Phú hiện có khoảng 13 ha táo chiếm diện tích lớn nhất so với các địa phương khác có sản xuất táo trên toàn huyện Tuy Phong. Có cùng lợi thế thổ nhưỡng chung của vùng nhiều nắng, táo Tuy Phong được thương lái ưu chuộng bởi vị ngọt thanh, trái căng tròn, thơm ngon. Trung bình mỗi ha trồng táo nhà lưới, sau khi trừ chi phí đầu tư nông dân lãi từ 60- 70 triệu đồng/ 1 sào mỗi năm. Năm nay, dù thời tiết bất thường hơn vì có nhiều đợt gió và không khí lạnh ảnh hưởng đến quá trình kết bông, đơm quả song táo vẫn được thu hoạch, tiêu thụ ra thị trường liên tục, cứ cách 2-3 ngày một lần hái bán với mức giá giữ đều khoảng 8.000 đến 10.000 đồng/ 1 kg giúp nông dân luân phiên thu hồi vốn tái đầu tư sản xuất quanh năm. Ông Võ Ngọc Tân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Phú cho biết: Hiện trên địa bàn xã Phong Phú bà con phát triển cây táo rất mạnh vì mang lại thu nhập ổn định hàng ngày, toàn diện tích 13 ha táo của xã đã được trùm lưới; trong thời gian đến hội nông dân xã sẽ tổ chức thành lập thêm mô hình trồng táo trong nhà lưới và thu nạp thêm nhiều hội viên vào mô hình này với mục đích giúp nông dân tạo ra nguồn nông sản sạch cung ứng ra thị trường. Bởi nhờ hệ thống lưới bao quanh giàn giúp cản trở được côn trùng xâm nhập cây táo; một số nông dân còn chủ động ủ dung dịch thiên nhiên để phun diệt các loại sâu rầy gây hại hạn chế được việc phá hoại dẫn đến việc giảm tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

    Ông Nhữ Quốc Thích- Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tuy Phong phấn khởi trao đổi: Trên toàn địa bàn Tuy Phong đã có 47 ha táo được nông dân trồng cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Với lượng nước của năm nay khi 03 hồ thủy lợi trên địa bàn huyện đã trữ trên 50 triệu m 3 ngoài phục vụ đủ cho các cây trồng khác thì cây táo cũng sẽ có nguồn nước tưới ổn định. Năm 2021, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng dẫn nông dân trồng táo sử dụng hoàn toàn các chế phẩm sinh học, hữu cơ vào quá trình xử lý sâu bệnh tạo sản phẩm bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, 10 ha táo đầu tiên sẽ được đăng ký sản xuất theo quy trình Viet Gap sau đó sẽ nhân rộng dần giúp từng bước xây dựng nâng giá trị thương hiệu táo Tuy Phong; huyện cũng chủ động nghiên cứu các chính sách xúc tiến liên kết các chuỗi tiêu thụ có quy mô lớn, ổn định giúp nông dân trồng táo yên tâm sản xuất.

                                                         Hải Thạch

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang