76 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH VĂN HÓA - THÔNG TIN (28/8/1945 - 28/8/2021):

Sau cuộc cách mạng Tháng Tám thành công, Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, trong tuyên cáo ngày 28/8/1945, Chính phủ đã thành lập Bộ Thông tin - Tuyên truyền, tiền thân của Bộ Văn hoá -Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).  Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 28/8/1945 làm ngày truyền thống để khắc ghi dấu mốc hình thành cơ quan Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa thông tin gắn liền với sự ra đời bộ máy chính quyền cách mạng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Từ đó đến nay, ngày 28/8 đã trở thành ngày truyền thống của những người làm công tác văn hoá thông tin.

76 năm đã qua, sự nghiệp văn hoá thông tin luôn được sự dìu dắt, lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ, giúp đỡ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, trải qua các thời kỳ cách mạng, trong kháng chiến cũng như trong thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước, lúc nào cũng có mặt những chiến sĩ văn hóa đã dũng cảm, kiên cường dùng ngòi bút, tiếng hát, cây đàn và trái tim nồng nàn yêu nước làm vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Nhờ đó, văn hóa cách mạng theo các nguyên tắc dân tộc, khoa học và đại chúng đã cổ vũ mạnh mẽ sức chiến đấu và sản xuất, làm tăng thêm sức sống tinh thần của quân và dân ta. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”, đội ngũ cán bộ văn hóa - văn nghệ trong ngành Văn hóa - Thông tin đã đóng góp bao công sức, tâm huyết nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.

Ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch luôn gắn chặt với lịch sử cách mạng của dân tộc, vai trò, vị trí của ngành ngày càng được khẳng định trong chiến lược phát triển văn hóa và trong đời sống xã hội. Trong sự nghiệp đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành quả đáng tự hào. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn đan xen những yếu tố tiêu cực, tác động xấu đến đạo đức, lối sống, ảnh hưởng đến sự lành mạnh của đời sống văn hóa, xã hội. Nhiệm vụ của ngành Văn hóa- Thông tin càng có nhiều khó khăn thử thách hơn. Song, chúng ta quyết tâm tăng cường sự quản lý, năng động và sáng tạo trong việc chọn lọc, tiếp thu những giá trị tinh hoa của văn hóa thế giới để làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc; kiên quyết bài trừ những loại văn hóa phẩm, lối sống kém lành mạnh, đi ngược lại với xu thế văn minh thời đại, nhất là trong trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngay từ khi mới thành lập, ngành Văn hóa luôn phát huy vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Sau này, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của các ngành, các cấp, dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, ngành Văn hóa huyện ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân; thực hiện tốt việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa; công tác sưu tầm được chú trọng quan tâm. Hệ thống Trung tâm văn hóa thể thao, vui chơi, giải trí và các loại hình Câu lạc bộ, Đội văn nghệ quần chúng có bước phát triển mạnh để phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần trong nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 9 (Khóa XI) về xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước với nội dung tiên quyết: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển bền vững của đất nước”. Trong những năm qua, ngành văn hóa thông tin huyện Tuy Phong đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng trong việc tuyên truyền cổ động các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân; đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao; tiếp tục giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hoá; khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các hoạt động nghệ thuật; đồng thời, chọn lọc, tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến,… nên đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện nhà.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tình hình kinh tế của cả nước, của tỉnh nói chung và huyện Tuy Phong nói riêng gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động, đời sống, tinh thần của nhân dân, song được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin -Truyên thông, của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp đồng bộ có hiệu quả của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện, đặc biệt là sự đoàn kết, phấn đấu nỗ lực, thống nhất ý chí và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động trong ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch huyện Tuy Phong trong những năm qua đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tham mưu cho UBND huyện ban hành xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, phát triển du lịch, thể dục thể thao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc...

Nổi bật trong thời gian qua là việc đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay toàn huyện có 02 Trung tâm Văn hóa, thể thao cấp huyện; có 6/9 nhà văn hóa và khu thể thao xã, 80% (24/30) nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt tiêu chuẩn quy định; 100% xã, thị trấn có điểm tập thể dục thể thao; có 04 di tích được công nhận cấp Quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh. Có 93,6% hộ đạt gia đình văn hóa; 100% thôn, khu phố được công nhận thôn, khu phố văn hóa; 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; có 09 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 02 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Hình ảnh:  Khen thưởng cho tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt nhiệm vụ

ngành văn hóa - thông tin huyện năm 2020

 

Hiện nay, sự nghiệp văn hóa thông tin đã không ngừng phát triển, ngày càng lớn mạnh hơn về thiết chế, về tổ chức, về trình độ quản lý, về hoạt động nghiệp vụ và đạt được thành tựu có ý nghĩa trên các mặt công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội. Đảng ta đã xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là sức mạnh trường tồn của dân tộc. Theo dòng thời gian, tất cả đều đã, đang và sẽ thay đổi; những gì còn lại là văn hóa. Văn hóa trong mọi di sản vật thể và phi vật thể, và trong mỗi con người, trong cả dân tộc Việt Nam ta.

    * TRIỀU PHAN*

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang